Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phái đoàn Mỹ mang ‘tín hiệu riêng’ của Tổng thống Biden tới Đài Loan

(VTC News) -

Một quan chức Nhà Trắng gọi chuyến thăm của phái đoàn Mỹ tới Đài Loan là "tín hiệu riêng" về cam kết của Tổng thống Biden với hòn đảo.

Cựu Thượng nghị sĩ Chris Dodd cùng các cựu Thứ trưởng ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg hôm 13/4 lên đường thăm Đài Loan theo yêu cầu của Tổng thống Biden. 

Chuyến thăm "không chính thức" của phái đoàn Mỹ diễn ra khi Mỹ và Đài Loan kỷ niệm 42 năm Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Ông Biden từng bỏ phiếu thông qua đạo luật này khi còn là thượng nghị sỹ. 

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, phái đoàn sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của Đài Loan và "tuân theo truyền thống lưỡng đảng lâu đời của các chính quyền Mỹ là gửi các phái đoàn cấp cao, không chính thức đến Đài Loan".

Tổng thống Biden và cựu thượng nghị sĩ Mỹ Chris Dodd. (Ảnh: The Standard)

Quan chức này gọi đây là "tín hiệu riêng" của Tổng thống Biden. 

“Việc lựa chọn ba cá nhân này, những chính khách cấp cao là bạn bè lâu năm của Đài Loan và thân thiết với Tổng thống Biden gửi đi tín hiệu quan trọng về cam kết của Mỹ đối với Đài Loan", vị quan chức nhấn mạnh. 

Đài Bắc cho biết lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ gặp phái đoàn Mỹ vào sáng 15/4. 

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ban hành các hướng dẫn mới để cho phép quan chức Mỹ gặp gỡ tự do hơn với quan chức Đài Loan. Động thái này làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo. 

Khi được hỏi về các cuộc tiếp xúc chính thức trong tương lai với Đài Loan sau thông báo trên, vị quan chức Mỹ cho biết: "Chúng tôi không có kế hoạch cụ thể vào thời điểm này. Nhưng tôi hy vọng chúng tôi sẽ có những cam kết và các chuyến đi phù hợp với chính sách một Trung Quốc".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định Bắc Kinh phản đối quyết định của cơ quan ngoại giao Mỹ.

“Trung Quốc kêu gọi Mỹ “không đùa với lửa về vấn đề Đài Loan’, ngừng ngay lập tức bất cứ hình thức quan hệ chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan, xử lý vấn đề thận trọng và phù hợp. Đồng thời, không gửi tín hiệu sai cho các đối tượng đòi độc lập ở Đài Loan để không gây ảnh hưởng và làm tổn hại đến quan hệ Trung - Mỹ, cũng như nền hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”, ông Triệu cho hay.

Dưới thời Trump, Mỹ từng khiến Trung Quốc giận dữ khi cử một số quan chức cấp cao tới Đài Loan. 

Vài ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với các cuộc tiếp xúc giữa quan chức Mỹ và Đài Loan. 

Đài Loan hôm 12/4 cho biết đang sắp xếp một chuyến thăm của ông Pompeo đến hòn đảo này vào cuối năm nay. 

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo. Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan. 

Song Hy

Tin mới