Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ 3 lần đề nghị gửi chuyên gia giúp ngăn cúm corona, Trung Quốc từ chối

(VTC News) -

Washington 3 lần đề nghị Trung Quốc để Mỹ gửi chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tới giúp đối phó với dịch cúm corona nhưng đều bị Bắc Kinh từ chối.

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar tiết lộ trong cuộc họp báo hôm 29/1. 

Theo ông Azar, lời đề nghị đầu tiên được đưa ra vào ngày 6/1, tức là gần 1 tuần sau khi Vũ Hán xác nhận ca nhiễm bệnh đầu tiên. 

Tuy nhiên, mới đây Bắc Kinh đã đồng ý để Tổ chức Y tế Thế giới cử chuyên gia quốc tế đến Trung Quốc để hỗ trợ nghiên cứu và ngăn chặn sự bùng phát của virus corona. 

Một nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Azar nói ông vui mừng trước thông tin này và tin rằng các nhà khoa học và chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) sẽ sớm có mặt tại Trung Quốc. 

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ thừa nhận sự khác biệt trong phản ứng của Trung Quốc trong đợt dịch lần này với thời điểm diễn ra dịch SARS cách đây 17 năm. 

Tuy nhiên, ông vẫn kêu gọi các quan chức Trung Quốc cởi mở hơn về tình trạng lây lan hiện nay. 

"Chúng tôi thúc giục Trung Quốc rằng hợp tác và minh bạch hơn là bước đi quan trọng nhất mà họ có thể thực hiện để đưa ra các phản ứng hiệu quả hơn", ông Azar nói.

Trong ngày 29/1, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình để thảo luận về kế hoạch ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi cấp. Cả hai đồng ý rằng các chuyên gia quốc tế sẽ tới Trung Quốc để giúp điều tra tình hình và tăng cường phản ứng toàn cầu.  

Ông Ghebreyesu cùng với đó khen ngợi giới chức Trung Quốc đã nhanh chóng chia sẻ dữ liệu về virus bao gồm chuỗi di truyền của nó. Ông đánh giá cao sự nghiêm túc của Trung Quốc đối với sự bùng phát này.

Theo SCMP, tính tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc ghi nhận 132 người chết vì dịch viêm phổi cấp, 6062 ca lây nhiễm.

Ngoài Trung Quốc đại lục, các trường hợp lây nhiễm virus corona được ghi nhận tại Hong Kong, Đài Loan, Macau và các quốc gia khác như Thái Lan, Mỹ, Pháp, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Nepal, Đức và Australia.

Giới chức Trung Quốc cách đây ít giờ xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên tại Tây Tạng, vốn là khu vực duy nhất tại quốc gia tỷ dân chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh trong khi Trung Đông cũng vừa ghi nhận trường hợp nhiễm đầu tiên.

 

Song Hy (Nguồn: AP)

Tin mới