Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu 1.500 tỷ ở Hải Phòng nhếch nhác sau gần 20 năm

(VTC News) -

Gần 20 năm được giao đất thuê để xây dựng nhưng Dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu (Đồ Sơn, Hải Phòng) chưa hoàn thiện, hàng trăm nhà đầu tư mòn mỏi chờ quyền lợi.

 Xót xa đại Dự án Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu 1.500 tỷ ở Hải Phòng

 Khu du lịch Quốc tế Hòn Dấu (Hòn Dấu resort) tọa lạc tại khu 3, phường Vạn Hương (Đồ Sơn, Hải Phòng), được UBND TP Hải Phòng giao đất và cho phép Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu thuê đất để xây dựng đợt 1 với diện tích 78,581 ha từ tháng 8/2005.

Từ năm 2005 - 2008, chủ đầu tư đã kè biển, san lấp, lập nên mặt bằng khu du lịch, nghỉ dưỡng, với nguồn vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Dự án được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt du lịch của Đồ Sơn, thu hút nhiều du khách đến nghỉ dưỡng.

Để có thêm vốn xây dự án, chủ đầu tư đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư, thực chất là mua quyền sử dụng đất nền tại dự án này.  

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VTC News, đến tháng 5/2024, tại khu nhà ở nghỉ dưỡng resort trong đại dự án này, hệ thống đường nội bộ và các công trình hạ tầng khác đang có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Nhiều tòa nhà dù đã xây dựng xong phần thô nhưng vẫn chưa được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Một trong những khách sạn đồ sộ nằm trong dự án đã xây dựng xong phần thô nhiều năm nay nhưng chưa hoàn thiện nên vẫn nằm "đắp chiếu".

Nhiều khu đất trong dự án trở thành bãi cỏ hoang, dùng để chăn thả dê, gà, thậm chí tập kết rác và phế liệu.

Lượng du khách tới đây ngày càng giảm, thỉnh thoảng chỉ lác đác vài người đến nghỉ dưỡng.

Khu vực cảng tàu du lịch, bến du thuyền suốt nhiều năm qua vẫn chưa được khai thác, vận hành, ngày càng xuống cấp.

Những căn biệt thự rộng lớn nhưng không có người ở, tạo cảnh hoang lạnh bên trong dự án.

Chỉ có một số ít căn nhà đã hoàn thiện được đưa vào sử dụng nhưng cũng thường xuyên vắng khách.

Những hình ảnh nhếch nhác, lãng phí đang tồn tại nhiều năm qua trong dự án nghìn tỷ.

Nhìn những điểm tập kết rác thải này, không ai có thể nghĩ đây là khuôn viên của một khu du lịch, từng được kỳ vọng mang tầm quốc tế.

Không chỉ gây cảnh lãng phí đất đai mà việc xây dựng nham nhở, rùa bò của dự án còn khiến hàng trăm nhà đầu tư từng rót vốn giờ khốn khổ. “Thay vì trở thành biểu tượng du lịch của TP Hải Phòng, dự án trở thành nỗi đau nhức của chúng tôi”, một nhà đầu tư bức xúc nói.

Chia sẻ với PV VTC News, ông Đặng Thanh Quang (Dương Kinh, Hải Phòng) cho biết: “Sau gần 20 năm dự án xây dựng và khoảng 15 năm rót vốn, chúng tôi vẫn chưa có chủ quyền ở đây, dù đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm xử lý tất cả những vướng mắc này để chúng tôi sớm được quyền sở hữu mảnh đất của mình. Ngoài ra, rất mong các cơ quan, ban ngành của thành phố và Trung ương vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho công dân”. 

Trong đơn tố cáo gửi báo chí, nhóm nhà đầu tư cho biết: Gần đây nhất, vào ngày 30/3/2023 Thủ tướng ký Quyết định số 323/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 không cập nhật quy hoạch Dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu vào quy hoạch chung. Điều này có nghĩa hàng trăm nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng tài sản. "Chúng tôi rất đau đớn khi thấy dự án rơi vào tình trạng như vậy. Với nhiều nhà đầu tư đây là tài sản tích góp cả đời", đại diện nhà đầu tư nêu.

Trước những phản ánh này, giải thích về sự chậm trễ của dự án, ông Hoàng Văn Thiềng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu, cho biết, đây là dự án lấn biển 100%, độ sâu mép ngoài của dự án khoảng 39 - 40m. Chiều dài 5km từ bến Nghiêng đến bến Tàu Không Số, thuộc phường Vạn Hương (Đồ Sơn, Hải Phòng).

Từ tháng 2/2005, dự án bắt đầu thi công xẻ núi, mở đường ra phía biển để san lấp mặt bằng, tạo nên diện mạo như hiện có. Trong quá trình xây dựng, có thời kỳ xảy ra kiện cáo, cơ quan chức năng phải vào cuộc kiểm tra, xác minh. Thậm chí, dự án còn bị đưa vào diện Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi. Do đó, các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án bị dừng lại.

Đến nay, UBND TP Hải Phòng đã xin làm việc với các bộ, ngành liên quan cùng với chủ đầu tư để có phương án điều chỉnh quy hoạch cục bộ cho dự án.

“Tôi khẳng định là tôi làm đúng các quy định UBND Thành phố Hải Phòng qua các thời kỳ đã phê duyệt, tôi không làm gì sai”, ông Hoàng Văn Thiềng khẳng định.

Theo công văn số 114 ngày 24/12/2009 của Công an TP Hải Phòng, Công ty Cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dấu đã đổ đá làm kè chắn sóng, san lấp vượt chỉ giới đất được giao là 20,1312 ha.

Ngoài ra, việc công ty ký hợp đồng hợp tác đầu tư 203 lô đất với các cá nhân thực chất là bán đất trái với quy định tại mục 1, Điều 101, Nghị đnh 181 của Chính phủ về sử dụng đất đai. Nhưng qua điều tra, xác minh chưa xác định được hậu quả xảy ra cả về vật chất và phi vật chất.

“Trong quá trình triển khai Dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu Hải Phòng đã có vi phạm trong việc san lấp vượt chỉ giới và bán đất khi chưa xây nhà cho dân. Nhưng những vi phạm trên chỉ là vi phạm về hành chính, chưa đủ căn cứ để khởi tố”, công văn của Công an TP Hải Phòng nêu.

Minh Khang

Tin mới