Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dấu ấn Hà Nội FC trên hành trình vươn cao của U23 Việt Nam

(VTC News) -

Dàn sao trẻ của Hà Nội FC như Quan Văn Chuẩn, Vũ Tiến Long, Văn Trường, Bùi Hoàng Việt Anh đóng góp đáng kể trong lối chơi của U23 Việt Nam thời HLV Gong Oh-kyun.

U23 Việt Nam đang có những trận đấu đáng nhớ ở VCK U23 châu Á 2022. Sau trận hòa 2-2 tiếc nuối với U23 Thái Lan, thầy trò HLV Gong Oh-kyun tiếp tục chia điểm với đương kim vô địch U23 Hàn Quốc. Nếu thắng U23 Malaysia ở trận cuối, nhiều khả năng U23 Việt Nam sẽ có mặt ở tứ kết.

Màn trình diễn của U23 Việt Nam, đặc biệt ở trận gặp U23 Hàn Quốc, đã vượt chờ đợi của giới chuyên môn. Trước đội bóng trẻ mạnh nhất châu Á, U23 Việt Nam vẫn chứng tỏ được bản lĩnh, khiến đối thủ khép lại trận đấu với chỉ 10 người trên sân.

Thành công của U23 Việt Nam tính đến thời điểm này mang đậm dấu ấn của các cầu thủ đang khoác áo Hà Nội FC, với 6 gương mặt trải đều ở cả 3 tuyến.

Video: U23 Việt Nam 1-1 U23 Hàn Quốc 

Những ngôi sao của Hà Nội FC 

Quan Văn Chuẩn là cái tên phải nhắc đến đầu tiên, bởi thủ môn của Hà Nội FC vốn không phải lựa chọn số 1 của HLV Park Hang Seo. Nguyễn Văn Toản mới là thủ môn bắt chính, tuy nhiên, sai lầm và chấn thương của thủ môn sinh năm 1999 đã tạo cơ hội để Văn Chuẩn bước ra ánh sáng.

Sau trận đấu tròn vai với U23 Thái Lan, Văn Chuẩn đã chơi một trong những trận đáng nhớ nhất từ đầu sự nghiệp với 4 lần cứu thua, trong đó có những tình huống đổ người chớp nhoáng với giá trị không kém một bàn thắng.

Trong cả trận, Văn Chuẩn có 4 lần giải nguy cho khung thành, làm nản lòng các chân sút khét tiếng của Hàn Quốc như Eom Jin Sung, Park Jeong In hay Jeong Sang Bin. Không chỉ phản xạ tốt, Văn Chuẩn còn bắt bóng bổng rất chắc chắn nhờ phán đoán hiệu quả cùng sải tay dài. 

Quan Văn Chuẩn (áo vàng) có 4 pha cứu thua trước U23 Hàn Quốc. 

Ở hàng phòng ngự, Bùi Hoàng Việt Anh chứng minh vai trò thủ lĩnh với lối đá chắc chắn, kỷ luật. Kinh nghiệm tích lũy ở V-League cùng những trận đấu tại U23, ĐTQG giúp Việt Anh có sự chín chắn và điềm tĩnh hiếm gặp ở các hậu vệ trẻ.

Đẳng cấp của Việt Anh được HLV Gong Oh-kyun ghi nhận với tấm băng thủ quân, và đến nay, cầu thủ sinh năm 1999 đã hoàn thành vai trò.

Nếu Việt Anh chơi tốt là điều được dự đoán từ trước, Vũ Tiến Long lại là trường hợp thú vị. Ở SEA Games 31, Tiến Long được xếp đá trung vệ lệch cánh, chủ yếu phòng ngự và làm bóng ở sân nhà. Song, HLV Gong Oh-kyun đã đẩy cựu cầu thủ U15 Hà Nội ra hành lang biên phải để tận dụng lối chơi leo biên dũng mạnh.

Không in dấu giày vào nhiều bàn thắng như Phan Tuấn Tài ở cánh đối diện, song Tiến Long làm tốt nhiệm vụ phòng ngự và ghi dấu ấn với cú đá quyết đoán tung lưới U23 Hàn Quốc ở trận trước. Tiến Long từng được khai phá ở giải U15 Đông Nam Á 2016, cùng U19 Việt Nam giành vé dự giải châu Á 2020 và đến nay vẫn giữ được sự tiến bộ.

Tiến Long ghi bàn vào lưới U23 Hàn Quốc. 

Ở tuyến giữa, Nguyễn Văn Trường là lựa chọn thú vị của HLV Gong Oh-kyun. Cầu thủ gây sốt trong trận chung kết U19 Quốc gia với pha làm bàn ở khoảng cách hơn 70m được đôn lên nhóm cầu thủ dự phòng trước thềm SEA Games, rồi được HLV Gong "chấm" dự giải U23 châu Á.

Trong lần đầu được chơi ở giải quốc tế, Văn Trường thi đấu xông xáo, quyết liệt, nhưng cũng thể hiện phẩm chất khéo léo dù đương đầu với nhiều cầu thủ vượt trội về kinh nghiệm của Thái Lan hay Hàn Quốc.

Tương tự, Nguyễn Văn Tùng không phải lựa chọn số 1 trên hàng công, nhưng khi vào sân là biết cách tỏa sáng. Tiền đạo trẻ của Hà Nội FC ghi bàn vào lưới Thái Lan sau cú vô lê một chạm đẹp mắt, trước khi có pha bứt tốc khôn ngoan, khiến trung vệ Hàn Quốc phải rời sân với thẻ vàng thứ hai. Ngoài ra, Nguyễn Hai Long cũng là nhân tố đáng chờ đợi. 

Thành công nhờ triết lý đào tạo 

Thành công của các cấp độ đội tuyển Việt Nam trong nhiều năm qua ghi dấu ấn đậm nét của các cầu thủ Hà Nội FC. Giải U23 châu Á 2018, nơi U23 Việt Nam viết nên lịch sử với "phép màu Thường Châu", nhiều cầu thủ được Hà Nội FC đào tạo đã tỏa sáng như Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu, Phạm Đức Huy, Nguyễn Quang Hải, chiếm tới gần nửa đội hình.

Nếu Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu tạo ra chất thép cho hàng thủ, Đức Huy chơi năng nổ ở tuyến giữa, Quang Hải vươn mình trở thành ngôi sao với những bàn thắng đẹp mắt, trong đó có siêu phẩm "cầu vồng tuyết" ghi vào lưới U23 Uzbekistan.

Quang Hải là niềm tự hào của Hà Nội FC. 

Trong màu áo tuyển, Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Đình Trọng, sau này có Tấn Trường, Thành Chung, hay lớp trẻ của Việt Anh, Lê Văn Xuân,... đều lần lượt được trao cơ hội. Luôn có tới 4, 5 cầu thủ Hà Nội FC góp mặt ở các cấp độ đội tuyển, như lời khẳng định cho hiệu quả đào tạo của đội bóng Thủ đô.

Sản sinh ra một vài cầu thủ có thể xuất phát từ thời thế, may mắn, nhưng liên tục đào tạo ra cầu thủ giỏi cho thấy đội chủ sân Hàng Đẫy thực sự bền vững ở khâu "trồng người", có phương pháp đào tạo ưu việt và hiện đại. 

Phương pháp đan xen cầu thủ trẻ với các đàn anh, để cầu thủ trẻ thử lửa ở mọi giải đấu trẻ, kiên nhẫn trao cơ hội cho các "măng non" ở V-League, hay gửi gắm cầu thủ đúng chỗ để tích lũy kinh nghiệm,... đã giúp Hà Nội FC tạo nên lứa cầu thủ mới đầy tiềm năng, xuất hiện ngay sau lứa Quang Hải, Đình Trọng.

Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân được đôn lên đội 1 Hà Nội FC ở tuổi 21, Văn Chuẩn cũng được đưa về đội 1, sẵn sàng thay thế đàn anh Tấn Trường. Văn Tùng, Văn Trường có cơ hội tương tự nếu tiếp tục tiến bộ.

Hà Nội FC không còn "chạy đua vũ trang" như nhiều CLB, mà việc tập trung nguồn lực và chiến lược cho đào tạo trẻ vừa tạo ra tính bền vững, vừa giúp CLB Thủ đô đóng góp nhiều cho bóng đá Việt Nam. 

Hồng Nam

Tin mới