Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vườn lan bạc tỷ của chàng trai trẻ thu hút khách chơi lan mọi miền

(VTC News) -

Vườn lan của nghệ nhân Vũ Đức Cường rộng 400m2, được đầu tư chuyên nghiệp, quy mô lớn, thiết kế đẹp mắt, thu hút nhiều lượt khách tới tham quan, chụp hình mỗi ngày.

Chàng trai trẻ tuổi với ước mơ lớn

Nghệ nhân Vũ Đức Cường (SN 1997), sinh sống tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh nổi tiếng là nghệ nhân chơi lan trẻ tuổi. Từ khi học đại học, anh Cường đã tìm hiểu, nghiên cứu về các loại lan. Sau khi tốt nghiệp, anh quyết định đầu tư hệ thống nhà vườn để nuôi trồng hoa phong lan.

Vườn lan của anh Cường rộng khoảng 400m2, gồm nhiều loại hoa lan khác nhau đến từ mọi vùng miền của đất nước. Để gây dựng khu vườn như hiện nay, chàng nghệ nhân trẻ phải đầu tư nhiều tiền bạc, thời gian, công sức. Anh muốn khu vườn phong lan của mình không chỉ phong phú nhiều chủng loại mà còn phải đẹp mắt, tinh tế. Vì vậy, chàng trai trẻ chi khoản lớn để lắp đặt hệ thống chiếu sáng, thảm cỏ xanh, khung thép đồng bộ.

Khu vườn trồng lan của nghệ nhân Vũ Đức Cường nổi tiếng trong giới yêu lan bởi được thiết kế đẹp mắt, tinh tế.

Anh Vũ Đức Cường niềm nở chia sẻ với PV: “Bố tôi là người thầy dẫn dắt tôi tới nghề nuôi trồng lan. Trước đây thấy bố say mê các chậu lan, tôi chỉ nghĩ đơn giản đó là một thú vui tao nhã chứ không biết phong lan có giá trị cao. Một lần, được bố dẫn đi mua một chậu lan đắt tiền, tôi mới ngỡ ngàng trước giá trị của nó. Bố cũng là người cùng tôi đầu tư xây dựng nhà vườn và chăm sóc lan mỗi ngày”.

Theo anh Cường, anh đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm lên mạng xã hội nên được rất nhiều người biết tới. Không chỉ những người trong nghề mà cả những người yêu quý lan đều ngỏ ý muốn tới tham quan khu vườn đặc biệt này. Anh luôn sẵn sàng đón tiếp mọi người, thuyết minh về ý nghĩa, đặc điểm của mỗi loại lan. Nhờ vậy, tên tuổi anh được nhiều người biết tới. Mỗi ngày, chàng trai trẻ đón nhiều lượt khách từ khắp mọi miền đất nước tới tham quan, mua bán, trao đổi.

Cạnh khu vườn là bộ bàn ghế gỗ để đón tiếp khách tới tham quan, cùng uống trà bình phẩm về các loại lan.

Nghệ nhân Vũ Đức Cường cho biết trồng phong lan là điều khó, chăm sóc phong lan lại càng khó hơn. Để có được một chậu lan ưng ý đem bán yêu cầu nghệ nhân phải bỏ nhiều công sức, tiền bạc, thời gian.

Nghệ nhân cần nhiều thời gian để tự học hỏi, trau dồi kiến thức, tham khảo những người lớn tuổi, đúc rút bài học cho bản thân. Mỗi ngày, dành tâm huyết ngoài vườn để chăm sóc lan, theo dõi sát sao quá trình sinh trưởng của hoa.

Mỗi ngày, anh Cường bỏ nhiều thời gian để chăm sóc những đứa con tinh thần.

Tôi chưa lập gia đình nên không gò bó về mặt thời gian. Tôi có nhiều thời gian để theo đuổi đam mê hơn. Một thời gian nữa để cứng nghề, tôi mới tính tới chuyện kết hôn. Hơn thế nữa, tôi sợ say lan hơn say vợ nên chưa vội lập gia đình”, chàng trai trẻ bật cười tâm sự.

Tâm huyết việc trồng lan đúng quy chuẩn

Nghệ nhân Vũ Đức Cường cho biết, khi thiết kế vườn, khung giàn nên làm bằng sắt để chống gió bão. Giàn che ánh sáng dùng lưới màu xám hay xanh đen. Các chậu lan cần bố trí theo từng khu vực để dễ chăm sóc.

Cần đặt thêm các chậu cảnh khác như cau, mai chiếu thuỷ, nguyệt quế… để giảm bớt ảnh hưởng khí hậu cực đoan. Cần che bớt ánh sáng mặt trời, tránh ánh nắng chiếu toàn bộ, nhất là vào buổi chiều.

Anh Vũ Đức Cường luôn trau dồi kiến thức chăm sóc lan từ những nghệ nhân lâu năm khác.

Mật độ chiếu sáng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sinh trưởng, phát triển và ra hoa của lan. Thiếu nắng, cây lan dễ bị sâu bệnh tấn công, khó ra hoa, hoa nhanh tàn. Thừa nắng, cây sẽ kém phát triển hoặc có nguy cơ bị chết khô. Lan có yêu cầu khác nhau về mức độ chiếu sáng tùy theo loài lan và tuổi cây. Loài hoa này cần 13 chất dinh dưỡng khoáng, rất cần phân bón nhưng không chịu được nồng độ dinh dưỡng cao.

Nghệ nhân Vũ Đức Cường chia sẻ: “Lan rất cần nước cho quá trình sinh trưởng phát triển. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo, phát triển chậm. Thừa nước, cây dễ bị thối đọt, xuất hiện rong rêu và nấm bệnh phát triển mạnh".

Những người trồng lan cần lưu ý lan dễ bị sâu bệnh, nhất là trong điều kiện chăm sóc kém, điều kiện môi trường không thuận lợi. Tùy theo từng loại sâu bệnh mà dùng các loại thuốc thích hợp", anh cho biết.

Tuổi trẻ là khám phá mọi thứ, là trải nghiệm đó đây, là tụ tập bè bạn. Đó là cách sống của nhiều bạn trẻ. Còn đối với nghệ nhân Vũ Đức Cường, anh tìm thấy niềm vui tại khu vườn nhỏ. Anh tự nhận mình là người nông dân yêu cái đẹp và đang góp sức làm đẹp cho đời bằng việc tạo ra những cây lan chất lượng, giá trị.

Quỳnh Chi

Tin mới