Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

UAV Lancet Nga phá hủy thuyền máy của quân đội Ukraine

(VTC News) -

Máy bay không người lái Lancet của Nga đã phá hủy thuyền máy Ukraine khi đang di chuyển với tốc độ cao dọc theo một con sông.

Theo RT, một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy máy bay không người lái (UAV) được cho là dòng Lancet của Nga phá hủy thuyền máy của quân đội Ukraine đang di chuyển với tốc độ cao trên sông.

Video UAV Lancet của Nga phá hủy thuyền máy Ukraine trên sông. (Nguồn: Telegram/intelslava)

Đoạn clip dài 16 giây bắt đầu bằng cảnh UAV Lancet khóa mục tiêu chiếc thuyền máy đang di chuyển nhanh. Góc nhìn thứ nhất sau đó cho thấy chiếc UAV tiếp cận mục tiêu.

Đoạn video tiếp tục với cảnh quay dường như được quay bởi một UAV khác, cho thấy vụ đâm đầu tiên vào thuyền máy và khiến nó bốc cháy. Hiện chưa rõ chính xác cuộc tấn công diễn ra ở đâu và khi nào.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa bình luận về đoạn video. Báo cáo quân sự mới nhất nêu chi tiết diễn biến trên tiền tuyến trong 24 giờ qua không đề cập đến bất kỳ tàu thuyền nào trong số các thiết bị của Ukraine bị quân đội Nga phá hủy.

Lancet là một trong những UAV lợi hại nhất của Nga, do công ty quốc phòng ZALA Aero Group có trụ sở tại Izhevsk (Nga) phát triển. UAV này có khả năng tấn công các mục tiêu của đối phương ở khoảng cách vài chục cây số.

Các nhà phân tích đánh giá đây là một trong những mối đe dọa lớn nhất mà các phương tiện hạng nặng của Ukraine phải đối mặt trên chiến trường.

Lancet là một trong những UAV lợi hại nhất của Nga. (Ảnh: ZALA Aero Group)

Nga đã sử dụng UAV Lancet để phá hủy các hệ thống vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine như xe tăng Leopard 2A6, pháo tự hành CAESAR, hệ thống tên lửa phòng không tầm trung IRIS-T SLM, máy bay MiG-29 và Su-25 của không quân Ukraine. Ngoài ra, Moskva thường xuyên sử dụng UAV Lancet để ngăn chặn các cuộc pháo kích của Ukraine ở khu vực Donetsk. 

UAV Lancet có hai biến thể, Lancet-3 và Lancet-1. Lancet-3 nặng 12 kg, tầm bay tối đa 40 - 70 km, thời gian bay liên tục 60 phút, tốc độ hành trình 80 - 110 km/h, tải trọng từ 3 - 5 kg. Trong khi đó, Lancet-1 là phiên bản thu nhỏ, với trọng lượng cất cánh chỉ 5 kg, tải trọng 1 kg, tầm bay 40 km.

Hồi tháng 11/2023, người đứng đầu cơ quan xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, ông Aleksandr Mikheev, tuyên bố rằng người mua nước ngoài đang thể hiện sự quan tâm lớn đến Lancet.

Vào thời điểm đó, ông Mikheev nhấn mạnh rằng UAV hiện không được bán ra nước ngoài vì "lực lượng vũ trang Nga có nhu cầu cao về nó và vẫn chưa có giấy phép xuất khẩu cho nó".

Hoa Vũ

Tin mới