Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tòa thông tin về chiếc iPad cài email 'chunghinhsu' của ông Nguyễn Đức Chung

(VTC News) -

Chủ tọa phiên tòa cho biết, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) đã giám định chiếc iPad của ông Nguyễn Đức Chung.

Ngày 30/12, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và 6 bị cáo khác trong vụ án "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan tiếp tục với phần tranh luận.

Đáng chú ý, chủ tọa phiên tòa Vũ Quang Huy công bố thông tin về việc giám định, xem xét chiếc iPad có cài đặt email chunghinhsu@gmail.com do gia đình bị cáo Chung cung cấp.

Theo chủ tọa, sau khi tiếp nhận chiếc iPad của bị cáo Chung, TAND TP Hà Nội đã chuyển cho VKSND TP Hà Nội xử lý theo trình tự tố tụng hình sự. Sau đó, VKS phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) xem xét chiếc iPad với sự chứng kiến của bị cáo Chung và luật sư bào chữa cho bị cáo.

Trong quá trình giải quyết, bị cáo Chung nói không nhớ mật khẩu mở iPad, sẽ cố gắng nhớ lại để cung cấp sau. Tuy nhiên, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm cho hay, theo chính sách bảo mật của Google, chỉ xem xét được lịch sử truy cập trong 28 ngày, kể cả truy cập iPad hay truy cập email, nên không thể xác minh được lịch sử đăng nhập.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa.

Ngoài ra, việc truy cập email không nhất thiết phải sử dụng iPad mà có thể sử dụng các thiết bị khác như máy tính, điện thoại. Do vậy, trường hợp có mật khẩu chiếc iPad không có căn cứ chứng minh việc đã đọc email hay chưa.

Trước đó, tại phiên tòa diễn ra vào chiều 28/12, luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Chung) giao nộp chiếc iPad có cài đặt email chunghinhsu@gmail.com của bị cáo Chung, đề nghị HĐXX xem xét, đánh giá.

Về vật chứng mới này, HĐXX đề nghị luật sư Tú đưa cho bị cáo Chung để bị cáo kiểm tra và xác nhận xem đó có đúng chiếc iPad của bị cáo hay không. Đồng thời, HĐXX hỏi về điểm đặc biệt của chiếc iPad này khiến bị cáo có thể nhận ra và khẳng định đó là chiếc iPad của mình.

Ngoài ra, luật sư Tú cũng hỏi bị cáo Chung về nội dung chứa đựng trong chiếc iPad. Tuy nhiên, tín hiệu âm thanh truyền đến phòng dành cho báo chí gặp trục trặc, không nghe được phần trả lời của bị cáo Chung về câu hỏi của HĐXX và luật sư Tú.

Sau đó, trả lời chủ tọa phiên tòa về nguồn gốc của chiếc iPad này, luật sư Tú cho hay, trong quá trình tiếp xúc với bị cáo Nguyễn Đức Chung tại trại giam, ông được bị cáo thông tin về chiếc iPad trên.

"Khi được tôi thông báo lại, gia đình bị cáo Chung đã tìm kiếm và thấy chiếc ipad này trong phòng làm việc ở nhà của bị cáo Chung", luật sư Tú nói. Đồng thời, ông Tú cho biết thêm, khi tiếp nhận chiếc iPad từ gia đình bị cáo Chung, ông không niêm phong, cũng không lập biên bản hiện trạng chiếc iPad.

Đến phiên tòa ngày 29/12, luật sư Nguyễn Văn Tú tiếp tục đề nghị HĐXX và VKS xem xét vật chứng quan trọng là chiếc iPad lưu trữ email chunghinhsu@gmail.com mà gia đình bị cáo Nguyễn Đức Chung cung cấp.

Khoảng 10h20, sau khi nghe ý kiến bào chữa của luật sư Nguyễn Văn Tú, HĐXX yêu cầu quay lại phần xét hỏi để làm rõ về chiếc iPad mà ông Chung đề nghị cung cấp cho HĐXX xem xét.

Đứng trước tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung mong muốn HĐXX tiếp nhận chiếc iPad này và trưng cầu Cơ quan CSĐT của Bộ Công an và bộ phận kỹ thuật xem xét dữ liệu lưu trữ trong ổ cứng của chiếc iPad này để làm rõ được mốc thời gian, lịch sử cụ thể việc sử dụng iPad.

"Trong đó, kiểm tra xem tôi có dùng iPad này lúc 18h18 đến 18h58 ngày 15/5/2016 hay không. Chiếc iPad này cũng lưu giữ địa chỉ email chunghinhsu@gmail.com", bị cáo Chung nói.

Sau đó, đại diện VKS cho rằng, đồ vật mà luật sư cung cấp có chứa thông tin liên quan đến vụ án hoàn toàn đúng quy trình của luật tố tụng hình sự.

Về mật khẩu của email chunghinhsu@gmail.com, VKS đề nghị HĐXX cho bị cáo Chung viết vào giấy và kèm theo thiết bị đưa vào niêm phong và cho vào hồ sơ để đảm bảo tính bảo mật, cơ quan giám định trưng cầu giám định sẽ sử dụng mật khẩu đó, tránh trường hợp trong quá trình chuẩn bị giám định có người sử dụng mật khẩu này để truy cập vào email.

Được hỏi về mật khẩu của email trên, bị cáo Chung cho hay: "Chiếc iPad này sử dụng từ đầu năm 2016 đến cuối 2016, sau đó tôi sử dụng cái khác. Tôi đề nghị HĐXX cứ niêm phong chiếc iPad lại, còn mật khẩu email do hơi dài nên khi vào trại giam tôi sẽ cố gắng nhớ để đến lúc đó tôi tin là tôi sẽ mở được khi Cơ quan CSĐT yêu cầu".

Chủ tọa cho biết, HĐXX sẽ tiếp nhận chiếc iPad này để làm rõ các nội dung liên quan và đề nghị tạm dừng phiên tòa trong ít phút để niêm phong chiếc iPad dưới sự chứng kiến của luật sư Tú. Sau đó, HĐXX giao chiếc iPad này cho VKS theo quy định.

Quang Tuyền

Tin mới