Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Phớt lờ mức phạt cao, nhiều tài xế công nghệ vẫn vô tư kẹp 3, phóng ngược chiều

(VTC News) -

Dù nhiều lỗi vi phạm bị tăng mức phạt gấp nhiều lần nhưng các shipper, tài xế xe ôm công nghệ vẫn kẹp 3, ngang nhiên đi ngược chiều, gây hỗn loạn giao thông.

Nghị định 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, trong đó nhiều lỗi vi phạm giao thông tăng mức xử phạt lên gấp vài lần đến hàng chục lần so với quy định cũ. Mức phạt mới được đánh giá đủ sức răn đe, tác động mạnh đến ý thức người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, ghi nhận tại các nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), trục đường Trần Phú - Quang Trung (quận Hà Đông), ngã tư Giải Phóng - Trường Chinh (quận Đống Đa)..., hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ vẫn phớt lờ biển báo, ngang nhiên vi phạm giao thông. 

Phần lớn các lỗi vi phạm của tài xế xe ôm công nghệ là vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phóng xe lên vỉa hè, chở theo người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm... Thậm chí, không ít tài xế còn dùng tấm bìa, vải đen... để che biển số xe.

Lúc 10h ngày 7/1, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), nhiều tài xế xe ôm công nghệ, shipper vô tư phóng trên vỉa hè. Theo quy định mới, những tài xế này này sẽ bị phạt tiền 4 - 6 triệu đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe.

Dù mức phạt mới cao gấp 10 lần so với quy định cũ (mức phạt cũ 400 - 600 nghìn đồng) nhưng tình trạng tài xế xe ôm công nghệ, shipper... đi lên vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường Hà Nội.

Giờ cao điểm chiều 6/1, trên đường Nghiêm Xuân Yêm (quận Hoàng Mai), một số tài xế xe ôm công nghệ ngang nhiên đi ngược chiều, cắt mặt ô tô.

Theo người dân sinh sống trên đường Nghiêm Xuân Yêm, tình trạng các tài xế xe ôm, shipper đi ngược chiều, leo vỉa hè... diễn ra nhan nhản, đặc biệt trong các giờ cao điểm. "Tôi nghĩ những tài xế vin cớ mưu sinh để biện minh cho hành vi vi phạm không nên làm nghề này nữa. Họ đang lấy sự ích kỷ của mình để đe dọa đến sự an toàn của người khác", anh Duy Khánh (ở quận Hoàng Mai) nói.

Giống anh Khánh, chị Ngọc Anh (ở quận Hoàng Mai) cho rằng những tài xế xe ôm, shipper cần nắm chắc và tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông. "Tuân thủ luật giao thông là yêu cầu tối thiểu, cơ bản đối với những người làm tài xế hiện nay. Tuy nhiên, đội ngũ xe ôm công nghệ ở Hà Nội lại vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều, lạng lách hay lao xe lên vỉa hè nhiều nhất vì muốn rút ngắn thời gian cho mỗi cuốc xe", chị Ngọc Anh nói.

Nam shipper ngang nhiên sử dụng điện thoại khi đang lái xe máy trên đường Nguyễn Trãi, sáng 7/1.

Ngoài các lỗi đi ngược chiều, đi xe máy lên vỉa hè, vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại..., nhiều tài xế còn kẹp 3 phóng xe trên các tuyến phố.

Nam shipper luồn lách, tạt đầu các phương tiện đi đúng chiều trên đường Trường Chinh.

Tại khu vực trước cổng bến xe Giáp Bát, không khó để bắt gặp các tài xế xe ôm, shipper đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm... Thậm chí có thời điểm, hàng chục tài xế nối đuôi nhau đi ngược chiều.

Theo quy định mới, những tài xế này sẽ bị phạt tiền 4 - 6 triệu đồng (quy định cũ phạt 1 - 2 triệu đồng) về lỗi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi ngược chiều.

Sau 1 tuần triển khai Nghị định 168, lực lượng CSGT toàn quốc xử lý hơn 92.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó trung bình khoảng 2.300-2.500 trường hợp/ngày vi phạm về nồng độ cồn. Mỗi ngày, CSGT ghi nhận 350-380 trường hợp vi phạm không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu.

Mặc dù quy định pháp luật rất khắt khe, chặt chẽ nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn cao, gần 19.000 trường hợp. Ngoài ra, vi phạm tốc độ 19.600 trường hợp, chở quá tải hơn 1.100 trường hợp.

Viên Minh

Tin mới