Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Putin đưa ra điều kiện ngừng bắn, Tổng thống Ukraine lên tiếng

(VTC News) -

Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng những điều kiện mà Tổng thống Nga Putin đưa ra để chấm dứt xung đột là “tối hậu thư” đối với Kiev và không thể chấp nhận được.

RT dẫn tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh, Kiev bác bỏ các điều kiện hòa đàm do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng các đề nghị này giống "tối hậu thư" đối với Kiev.

"Tôi có thể nói gì? Những đề nghị này là tối hậu thư, không khác gì những tối hậu thư khác mà Điện Kremlin đã đưa ra trước đây”, Tổng thống Zelensky nói với Đài truyền hình Sky TG24 khi tham dự thượng đỉnh G7 ở miền nam Italy.

Tổng thống Ukraine Zelensky bác bỏ điều kiện hòa đàm do ông Putin đưa ra và cho rằng đề xuất này giống như một "tối hậu thư".

“Nga muốn chúng tôi từ bỏ một phần lãnh thổ của mình, thậm chí họ còn đang nhắm tới các khu vực khác. Moskva sẽ không dừng lại”, ông Zelensky khẳng định.

Còn Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Tổng thống Putin không có tư cách để đưa ra yêu cầu Ukraine chấm dứt xung đột.

“Ông ấy không ở vị thế có thể ra lệnh cho Ukraine về những gì nước này phải làm để mang lại hòa bình", ông Austin nói với Reuters ngày 14/6.

Trước đó, ngày 14/6, phát biểu tại cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga, ông Putin nói rằng Kiev sẽ phải rút toàn bộ quân khỏi bốn vùng lãnh thổ đã chọn sáp nhập vào Nga và đảm bảo rằng nước này sẽ không bao giờ gia nhập NATO trước khi các cuộc đàm phán hòa bình có thể bắt đầu.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, việc ông Zelensky mô tả lời đề nghị của Tổng thống Putin như tối hậu thư là  “một cách hiểu sai lầm”.

“Đây là một đề xuất toàn diện và mang tính xây dựng”, ông Peskov nói, đồng thời giải thích các điều kiện hòa đàm có phần nhiều hơn những gì Moskva đề xuất vào tháng 3/2022.

Ông Peskov cũng nhắc lại rằng Ukraine đã nhận được các điều kiện hòa đàm có lợi vào tháng 3/2022, nhưng họ đã từ chối chúng theo yêu cầu của Thủ tướng Anh khi đó là ông Boris Johnson.

Khi tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, Tổng thống Nga Putin nói rằng Moskva sẽ làm mọi cách để đạt được mục tiêu “phi quân sự hóa" Ukraine và đảm bảo rằng Kiev sẽ không bao giờ gia nhập NATO hoặc bất kỳ khối quân sự chống Nga nào khác.

Điều kiện ngừng bắn ở Ukraine được ông Putin đưa ra trong bối cảnh nhiều hội nghị quan trọng đang và sắp diễn ra, bao gồm Hội nghị thượng đỉnh G7, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO và Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine.

Trà Khánh

Tin mới