Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

3 loại rác thải nhà bếp giúp bón cây cực tốt

(VTC News) -

Thay vì sử dụng phân bón hóa học, bạn hoàn toàn có thể tận dụng nguyên liệu bỏ đi trong bếp để tạo ra các loại phân hữu cơ bón cây cực tốt.

Hiện nay trong điều kiện nhà phố chật hẹp, rất nhiều người chọn cách trồng cây trong chậu để làm mới không gian, giúp cho tinh thần thêm thư thái. Tuy nhiên, việc trồng cây trong chậu không đơn giản, điều kiện dinh dưỡng kém khiến cây khó phát triển. Nếu nhận thấy cây gầy, yếu ớt, lá vàng, thưa, bạn có thể cung cấp dinh dưỡng cho chúng bằng các loại phân bón hữu cơ tận dụng từ trong bếp.

Tận dụng dầu thừa để bón cây

Dầu thừa là loại rác thải nhà bếp giúp bón cây cực tốt. (Ảnh: Sohu)

Dầu thừa sau khi nấu nướng thường không nên sử dụng lại vì dễ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, thậm chí tăng nguy cơ ung thư, nhưng nếu bỏ đi lại rất lãng phí. Hãy tận dụng nó để bón cây, giúp cây ra lá khỏe, hoa nở bung cánh.

Nếu trong nhà có hoa dành dành hoặc hoa trà thì bạn rất nên sử dụng dầu thừa để trồng hoa, bón cây. Lưu ý, khi bón, nên tránh xa phần rễ và không sử dụng quá nhiều, mới mỗi chỉ dùng 1 thìa nhỏ, bón vào phần mép chậu cây, sau đó tưới nước cho cây.

Chỉ cần một tháng bón 2 lần, bạn sẽ cây phát triển tươi tốt, lá xanh bóng, kéo nụ nhiều hơn.

Bạn cũng có thể biến dầu thừa thành phân bón bằng cách ngâm với đậu nành, vỏ cam, vỏ chuối và cho vào thùng ủ lên men trong vòng 90 ngày, sau đó dùng dung dịch này pha loãng với nước để sử dụng. Tưới nước này cho cây mỗi tuần 1 lần, cây sẽ nở rất nhiều hoa to và đẹp.

Tận dụng vỏ trứng để bón cây

(Ảnh minh họa: Sohu)

Vỏ trứng có hàm lượng lớn canxi và các chất dinh dưỡng như magie, kali, sắt, phốt pho…. Các khoáng chất có trong vỏ trứng đều rất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Sau khi chế biến món ăn, bạn giữ lại vỏ trứng, rửa sạch và phơi khô, nghiền nát rồi trộn vào đất trồng hoa. Cách làm này giúp đất trong chậu được tơi xốp, màu mỡ và có nhiều dinh dưỡng hơn.

Sau một thời gian sử dụng phân bón bằng vỏ trứng, cây sẽ phát triển mập mạp, xanh tốt, nảy mầm nhanh hơn. Với các loại cây cảnh cho hoa hoặc cây ăn quả, dùng vỏ trứng làm phân bón còn giúp sai hoa, hoa đậm màu và lâu tàn hơn.

Dùng nước vo gạo làm phân bón hữu cơ

(Ảnh minh họa: Sohu)

Mỗi ngày, sau khi nấu cơm, chúng ta thường trữ được một lượng nước vo gạo. Thành phần của nước vo gạo rất giàu dinh dưỡng, thích hợp để tưới cây, giúp cây phát triển. Nếu nhà bạn có cây lớn, trồng dưới đất thì có thể tưới trực tiếp nước vo gạo.

Với cây nhỏ trồng chậu, bạn không nên dùng nước vo gạo ngay vì sẽ khiến nước lên men trong đất, sinh ra nhiều nhiệt và khí carbonic, dễ làm cháy rễ cây. Hãy ủ nước vo gạo vào chai nhựa (thời gian ủ tốt nhất là khoảng 1 tháng), sau đó pha loãng để tưới cây mỗi tuần 2-3 lần, bạn sẽ thấy cây mọc xanh tốt, thân mập mạp, nhiều nụ hoa hơn.

Lưu ý khi bón phân hữu cơ cho cây

- Mỗi lần bón không nên quá nhiều, quá đặc khiến cây bị ngộp.

- Thời gian bón nên vào lúc chiều tối, đặc biệt chú ý mùa nóng nực không nên bón vào buổi trưa. Ở nhiệt độ cao, phân dễ gây tổn thương cho rễ.

- Để tăng hiệu quả bón phân, tốt nhất nên xới qua đất trồng, cách này sẽ giúp phân thấm sâu vào rễ.

MAI MAI (Nguồn: Sohu)

Tin mới