So với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có giá bán khởi điểm cao hơn hẳn. Đây là lý do khiến loại xe mới vẫn chưa thật sự phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, loại xe này lại tiết kiệm chi phí đáng kể.
Đầu tiên là chi phí bảo dưỡng, vốn cơ bản không tồn tại trên một chiếc xe điện. Cụ thể người dùng không cần phải thay nhớt hoặc thực hiện nhiều công đoạn kiểm tra đắt tiền khác. Ngoài ra, phanh có tuổi thọ cao, đi kèm công nghệ tái tạo năng lượng từ phanh.
Theo Văn phòng Công nghệ xe của Bộ Năng lượng Mỹ, chi phí hàng năm để sạc xe điện thấp hơn đáng kể so với việc đổ xăng cho các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Giả sử quãng đường đi được đều vào khoảng 24.000 km/năm, chi phí chênh lệch này có thể lên đến hàng nghìn USD.
Mặc dù một số chủ nhân sở hữu xe điện phàn nàn chi phí sạc đã tăng chóng mặt trong năm qua, việc sạc một chiếc xe điện vẫn rẻ hơn nhiều so với việc đổ xăng cho một chiếc xe hơi. Theo báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ, tất cả các xe điện có chi phí tiếp nhiên liệu hàng năm dưới 1.000 USD.
Xe hybrid plug-in (PHEV) và xe hybrid (HEV) nhỉnh hơn một tí với chi phí hàng năm dao động 1.000 - 2.000 USD. Đồng thời, các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong có chi phí nhiên liệu ước tính 2.000 - 7.000 USD mỗi năm.
Nghiên cứu trên giả định quãng đường đi được đều vào khoảng 24.000 km/năm, với 55% thời gian di chuyển trong thành phố và 45% trên đường cao tốc. Về mặt chi phí, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết xăng không chì thông thường hiện có giá là 1,3 USD/lít, xăng cao cấp và dầu diesel là 1,5 USD/lít, xăng E85 là 0,9 USD/lít, trong khi chi phí sạc điện chỉ 0,13 USD/kWh.
Với tốc độ phát triển như hiện tại, xe điện dự kiến nhanh chóng phố biến tại các thị trường lớn châu Âu hay Mỹ và xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ dần bị thay thế.