Trước kia, khi nhắc đến giải trí trên xe ô tô, chắc hẳn ai cũng nghĩ tới những chiếc đĩa CD quen thuộc, tuy nhiên muốn mở hay thay đổi nhạc trên bộ đổi đĩa đều cần nhiều thao tác, đĩa CD lại chỉ có thể phát ra âm thanh.
Nhưng giờ đây, những chiếc đĩa CD trên ô tô hầu như đã được thay thế bằng hệ thống thông tin giải trí hiện đại hơn với màn hình kĩ thuật số có thể dễ dàng điều khiển hay kết nối với điện thoại thông minh trong túi của mỗi người. Hệ thống thông tin giải trí tiên tiến bao gồm cả phần cứng và phần mềm, kết quả là chúng có thể khác nhau rất nhiều về các tính năng, cách sử dụng giữa các hãng xe và giữa những phiên bản này với phiên bản khác.
Danh sách sau đây sẽ đem đến cho bạn một cái nhìn tổng quát về 7 hệ thống thông tin giải trí đáng giá nhất hiện nay.
Khi BMW tung ra iDrive vào năm 2001, nó bị đánh giá là khá lộn xộn nhưng núm xoay đặt trên bảng điều khiển trung tâm để điều khiển hệ thống lại khá mới lạ. BMW đã từng bước cải thiện công nghệ trong hơn 2 thập kỷ và phiên bản thứ 8 hiện nay thực sự là một thành tựu đáng tự hào.
Về mặt kỹ thuật, iDrive 8 phức tạp hơn iDrive 7 nhưng cũng trực quan hơn. Màn hình kỹ thuật số nhanh và mượt mà hơn khi phản hồi các đầu vào và mặt số, cho phép người sử dụng di chuyển tự do trong hệ thống, trên các ứng dụng mà không cần phải nghiêng người về phía trước vì phải chạm vào màn hình bằng ngón tay. Các thao tác cuộn và nhấp chuột cũng rất mượt mà và nhanh chóng.
Bên cạnh đó, công nghệ điều khiển bằng giọng nói cũng có một bước tiến không nhỏ khi người dùng có thể cho biết phần nào trên cơ thể đang quá nóng hoặc quá lạnh, trợ lý ảo sẽ thay đổi nhiệt độ ngay lập tức cho bạn. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói cũng có thể phản hồi không lời bằng cách sử dụng ánh sáng ở mức độ khác nhau trên bảng điều khiển, tuy nhiên việc điều khiển bằng cử chỉ lại chưa thực sự nhất quán.
Kể từ khi Apple CarPlay và Android Auto bước vào lĩnh vực trò chơi thông tin giải trí, nhiều người trong chúng ta đã tự hỏi tại sao các hãng xe vẫn chưa đưa trực tiếp chúng vào những chiếc xe hơi của mình.
Bởi xét cho cùng, Apple đã xây dựng hệ điều hành trong nhiều thập kỷ, trong khi Google luôn dẫn đầu về các dịch vụ kết nối trong nhiều năm. Volvo đã tham gia vào năm 2021 và đưa Google Assistant vào chiếc Volvo C40 chạy hoàn toàn bằng điện ngay từ đầu. Giờ đây, bạn không cần kết nối điện thoại để sử dụng mọi thứ từ trợ lý Google khi muốn điều hướng đến Spotify.
Đồng thời, nhà sản xuất cũng đang ấp ủ giới thiệu các ứng dụng đồng bộ cho “tất cả các xe Volvo có tích hợp sẵn Google". Tương tự như iDrive 8 của BMW, trợ lý ảo có thể điều khiển bằng giọng nói sẽ giúp bạn tăng giảm nhiệt độ trong xe và đối với những người sở hữu các sản phẩm gia đình của Google, họ có thể sẽ sớm điều khiển được ô tô của mình ngay cả khi ngồi trong nhà.
Volvo tất nhiên cũng không quên những người dùng Iphone, bởi hệ thống cũng hoạt động tốt với CarPlay nhưng lại chưa được tích hợp CarPlay không dây.
Toyota, hay rộng hơn là Lexus, cũng đã nhận ra rằng việc sử dụng Google làm cốt lõi là một ý tưởng hay, mặc dù chưa đến mức bàn giao toàn bộ hệ thống. Hệ thống thông tin giải trí mới của Toyota sở hữu điều khiển bằng giọng nói giúp học hỏi và có thể điều khiển các bộ phận của hệ thống xe, bao gồm cả cần gạt nước kính chắn gió.
Việc triển khai Google Maps của Toyota được đánh giá rất cao. Điều hướng đám mây của Drive Connect thực sự lưu trữ toàn bộ tuyến đường khi bạn bắt đầu, vì vậy bạn sẽ không rời khỏi bản đồ khi mất kết nối 4G hoặc 5G. Apple CarPlay và Android Auto không dây là tiêu chuẩn hiện nay nên có trên mọi hệ thống và với ứng dụng di động của Toyota, bạn có thể khởi động xe bằng điện thoại của mình. Màn hình mới cũng rất sắc nét và giao diện dễ sử dụng vì Toyota tập trung vào sự đơn giản.
Hyundai đặc biệt chú trọng đến khả năng kết nối và tiện ích, hệ thống được đánh giá rất cao bởi khả năng hoạt động một cách trực quan, cho dù từ bên trong xe hơi hay sử dụng ứng dụng Blue Link để khởi động, tìm xe hoặc làm những việc như đưa cho ai đó một chìa khóa ảo để lái xe trong một thời gian nhất định. Hay như một kĩ sư chia sẻ, con cái của họ có chìa khóa ảo chỉ có thể mở cốp trên điện thoại để chúng lấy đồ dùng của mình. Hệ thống của Hyundai cũng sở hữu khá nhiều kết nối tiêu chuẩn, bao gồm: Amazon Alexa, Apple CarPlay và Android Auto.
5. Mercedes-Benz MBUX
Mercedes luôn dẫn đầu về công nghệ và tiếp tục phát triển với hệ thống trải nghiệm người dùng (MBUX) của Mercedes-Benz. Điều khiến nó trở nên khác biệt so với những thiết bị khác là cấu hình, độ rộng của các tính năng và giá thành. Một trong những điểm mạnh nhất của hệ thống MBUX là khả năng học và ghi nhớ những thứ như điểm đến quen thuộc và bài hát yêu thích.
Hệ thống này diễn giải các chuyển động của bàn tay, cánh tay để kích hoạt các chức năng khác nhau trên một số mẫu xe nhất định, giống như hệ thống của BMW. Tuy nhiên, MBUX sử dụng bàn di chuột trong bảng điều khiển trung tâm có thể hiểu các cử chỉ một và nhiều ngón tay hoặc màn hình cảm ứng. Điều duy nhất khiến MBUX dừng chân ở vị trí số 5 trong danh sách này là bởi chi phí đắt đỏ của nó: Màn hình MBUX lớn hơn là một phần của gói 1.750 USD (khoảng 40 triệu đồng) cho Mercedes A220, MB Navigation thêm 1.300 USD (khoảng 30 triệu đồng) và bạn thậm chí cần phải trả thêm tiền cho SiriusXM.
Hệ thống mới của GM được tích hợp Google cũng cung cấp trợ lý ảo Google và sẽ sớm được cập nhật để bao gồm Amazon Alexa. Hệ thống cũng có sẵn Cửa hàng Google Play, vì vậy chủ sở hữu có thể tải xuống các ứng dụng như Hulu và Netflix để xem khi đang đợi sạc điện tại các trạm sạc.
Hành khách ngồi ghế sau có màn hình cũng có quyền truy cập vào App Store để xem các video giải trí. Nếu bạn không muốn sử dụng tất cả những thứ đó, Apple CarPlay / Android Auto không dây có sẵn và toàn bộ hệ thống rất dễ sử dụng mà không gây mất tập trung. Tuy không phải là một hệ thống hào nhoáng nhưng GM đã sở hữu những chức năng cơ bản rất tuyệt.
Bạn sẽ tìm thấy Uconnect 5 trên xe Chrysler, Dodge, Jeep và Fiat. Ưu điểm lớn nhất của nó là bộ tính năng đa dạng và sự gắn kết tổng thể như một hệ thống. Alexa và trợ lý Google được tích hợp sẵn đối với các phương tiện có màn hình giải trí ở phía sau, Fire TV cũng cũng được trang bị đầy đủ. Ngay cả phần điều hướng TomTom của hệ thống cũng tốt và hiếm khi hệ thống định vị trên ô tô không dựa trên Google.
Tuy nhiên, Stellantis Uconnect 5 chốt hạ danh sách này chủ yếu vì tính dễ sử dụng. Uconnect 4 và 5 đều có thông tin và các tùy chọn được trình bày rõ ràng và logic. Nhưng, Uconnect 5 không nằm trong top 3 của danh sách này vì phần mềm có thể bị đơ khiến người sử dụng khó chịu. Dẫu vậy, Uconnect 5 vẫn là một bước tiến về sức mạnh xử lý so với Uconnect 4, hy vọng rằng các bản cập nhật phần mềm sẽ khắc phục mọi sự chậm trễ và biến nó thành một ứng cử viên hàng đầu.