Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine điều phối vụ tấn công bằng đạn chùm tại Crimea thế nào?

(VTC News) -

Nga đã đánh chặn được 4 tên lửa, nhưng quả tên lửa thứ năm bị đánh chặn trên không đã phóng ra lượng lớn đạn chùm và gây ra nhiều thương vong cho dân thường.

Theo truyền thông Nga, một cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Bán đảo Crimea bằng tên lửa ATACMS xảy ra ngày 23/6, được cho là do một máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Không quân Mỹ điều phối. 

Cuộc tấn công bằng tên lửa ATACMS vào Sevastopol, gây ra thiệt hại và thương vong đáng kể, được hỗ trợ bởi máy bay không người lái trinh sát RQ-4B Global Hawk của Mỹ. Thông tin này đến từ dữ liệu do các nhà quan sát và nguồn tin quân sự cung cấp”, Avia.pro đưa tin. 

Bản đồ đường bay của chiếc RQ-4 trong vụ tấn công vào Crimea hôm 23/6.

Trang tin Avia.pro cũng đề cập, máy bay không người lái RQ-4B đã bay cách Yalta, của Crimea khoảng 200 km về phía nam trong thời điểm trên. Ngay trước khi các tên lửa mang đạn chùm bắn trúng các mục tiêu ở Sevastopol, RQ-4B đã tắt bộ đáp radar tạm thời, làm phức tạp thêm các nỗ lực phát hiện và theo dõi nó. “Hành động này đã dẫn đến nhiều câu hỏi và nghi ngờ hơn nữa về sự tham gia của chiếc máy bay không người lái này trong việc điều phối cuộc tấn công”, Avia.pro kết luận.

Moskva đổ lỗi cho Washington

Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố sẽ đáp trả Washington và Kiev, sau cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol bằng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp. “Trách nhiệm về cuộc tấn công tên lửa cố ý vào dân thường ở Sevastopol, chủ yếu thuộc về Washington, bên đã cung cấp những vũ khí này cho Ukraine và chính quyền Kiev, bởi những tên lửa tấn công xuất phát từ lãnh thổ của họ. Những hành động như vậy sẽ phải trả giá”, Bộ này tuyên bố. 

Bộ này báo cáo rằng Ukraine đã phóng năm tên lửa ATACMS tầm xa được trang bị đầu đạn chùm. Bốn trong số này đã bị đánh chặn, nhưng việc phá hủy tên lửa thứ năm trên không vẫn dẫn đến thương vong do đạn chùm bắn ra.

Phía Nga cũng đề cập rằng, các chuyên gia Mỹ đã điều chỉnh các tên lửa này dựa trên dữ liệu tình báo vệ tinh của họ. 

Theo kênh Crimean Wind Telegram, lực lượng Ukraine đã nhắm vào các khu vực gần Vịnh Sevastopol, Mykolaivka, Vịnh Kazach và một bãi biển ở Uchkuevka, nơi một tên lửa đã bị đánh chặn.

Để đáp trả cuộc tấn công, quân đội Nga đang tích cực thực hiện các biện pháp truy tìm phi hành đoàn phóng tên lửa và các máy bay chiến đấu đã được nhìn thấy cất cánh từ sân bay Belbek của Ukraine.

Hệ thống tên lửa ATACMS.

“Mọi nơi”

Ukraine hiện có thể sử dụng vũ khí của Mỹ không chỉ trong phạm vi gần khu vực Kharkov, mà còn trên khắp các khu vực tiền tuyến nơi nước này phải đối mặt với các mối đe dọa.

Sự cho phép này của Mỹ là rất quan trọng đối với Ukraine, đặc biệt là khi Nga đang tăng cường các hoạt động quân sự gần khu vực Sumy. Hơn nữa, Nga cũng đã xây dựng nhiều sân bay dã chiến gần biên giới Ukraine, từ đó máy bay có thể tấn công các mục tiêu của Ukraine. 

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Jake Sullivan giải thích trên PBS rằng, thỏa thuận sử dụng vũ khí giữa Mỹ và Ukraine hiện bao gồm “bất kỳ nơi nào lực lượng Nga vượt qua biên giới, tiến vào Ukraine để giành thêm lãnh thổ Ukraine”. 

Ngày 31/5, Đức và Mỹ đã xác nhận Ukraine có thể sử dụng vũ khí do hai nước này cung cấp để tự vệ trước các cuộc tấn công được phát động trong lãnh thổ Nga nhắm vào vùng Kharkov (của Ukraine).

Ông Sullivan giải thích lý do đằng sau quyết định này, “Không phải về địa lý mà là về lẽ thường. Nếu Nga đang tấn công hoặc chuẩn bị tấn công từ lãnh thổ của mình, thì Ukraine có thể tấn công các lực lượng đó qua biên giới là điều hợp lý”. Tuy nhiên, Ukraine chưa thể sử dụng vũ khí của Mỹ để thực hiện các cuộc tấn công tầm xa.

Lê Hưng (Nguồn: Bulgarian Miliatry)

Tin mới