Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dự án xe tăng Leopard 2A8IT của Italia thất bại

(VTC News) -

Tưởng chừng thỏa thuận gần 10 tỷ USD này đã nằm gọn trong tay, tuy nhiên Italia đã không thể có được chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực như mong muốn.

Theo Bulgarian Military, Italia đã phải từ bỏ tham vọng phát triển và mua xe tăng Leopard 2A8IT. Những thông tin gần đây từ trụ sở tập đoàn KNDS ở Amsterdam, đã mang đến những tin tức đáng lo ngại cho Rome. Theo thông báo, tập đoàn quốc phòng KNDS đã ngừng đàm phán với tập đoàn Leonardo SpA của Italia. 

Trước đó, vào tháng 12/2022, cả hai công ty đã công bố các cuộc đàm phán nhằm vào hai mục tiêu chính, về mặt chiến lược nhằm đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác tiềm năng giữa bộ phận quốc phòng của Leonardo và KNDS. Về mặt hoạt động, mục tiêu là cùng phát triển, sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực KNDS Leopard 2A8 và xe chiến đấu bộ binh, nhằm đáp ứng chương trình mua sắm của Bộ Quốc phòng Italia. 

Frank Haun, Giám đốc điều hành của KNDS lưu ý rằng, Leopard 2 đang là tiêu chuẩn xe tăng chiến đấu chính trên khắp châu Âu và trong NATO với 18 quốc gia đang sử dụng. Haun nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tiêu chuẩn này, vì nó nâng cao đáng kể khả năng tương tác và khả năng chiến đấu chung của NATO.

Haun kết luận: “Thỏa thuận đã thất bại, điều này cũng khiến các cuộc đàm phán về sự tham gia của Leonardo vào KNDS sụp đổ. Tuy nhiên, KNDS vẫn kiên định với cam kết hỗ trợ Quân đội Italia”.

Xe tăng Leopard 2A8.

Chương trình Leopard 2A8IT của Italia

Ban đầu những thông tin truyền thông lạc quan cho thấy, một thỏa thuận cuối cùng đã nằm trong tầm tay. Ở Italia thậm chí còn có suy đoán rằng, cơ sở sản xuất Leopard 2A8IT chính, có thể được thành lập ở La Spezia. Đầu năm nay, Bulgarian Military cũng đưa tin rằng, Rome đang ủng hộ việc trang bị xe tăng Leopard 2A8IT với công nghệ của Italia.

Nếu Berlin đáp ứng yêu cầu của Rome, 132 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A8IT có thể được nâng cấp bằng các thiết bị và hệ thống do Italia tự sản xuất. Yêu cầu này đã trở thành trọng tâm trong các cuộc đàm phán đang diễn ra và được tái khẳng định trong nghị định cấp bộ trưởng giữa hai nước. 

Ngoài ra, vào tháng 5/2024, các chuyên gia quân sự cũng tiết lộ thêm rằng, dự án này sẽ góp phần tăng cường chuyên môn của Italia trong lĩnh vực chế tạo xe tăng và thúc đẩy việc phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực ARIETE C2 của nước này. Kế hoạch chiến lược này sẽ mở rộng tiềm năng phát triển xe tăng nội địa và khả năng sản xuất phương tiện chiến đấu bọc thép trong tương lai của Italia.

Italia đã thông qua một khoản tiền khổng lồ lên tới 8,5 tỷ euro (9,1 tỷ USD) cho chương trình phát triển vũ khí bọc thép trong tương lai, trong đó hơn 4 tỷ euro (4,3 tỷ USD) đã được phân bổ. Nếu Đức chấp nhận đề xuất của Italia, nó có thể mang lại động lực đáng kể cho nền kinh tế địa phương. Dự án này không chỉ mang lại lợi ích cho các tập đoàn lớn mà nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng sẽ được hưởng lợi, chủ yếu với tư cách là nhà thầu phụ cho Leonardo.

Xe tăng Leopard 2A7HU của Hungarian.

Xe tăng Leopard 2A8

Leopard 2A8 là phiên bản cải tiến dựa trên biến thể 2A7HU được Hungary đặt hàng vào năm 2018, với một số nâng cấp thú vị. Một trong những tính năng nổi bật và gây chú ý của Leopard 2A8 là được tích hợp hệ thống bảo vệ tích cực Trophy (APS), do công ty nổi tiếng Rafael của Israel phát triển.

Hệ thống thông minh này có thể đánh chặn đạn bay tới trước khi chúng bắn trúng xe tăng. Ngoài ra, xe còn được trang bị pháo nòng trơn L55 120 mm, một cải tiến từ pháo L44, với sơ tốc đầu nòng cao hơn, tương tự như pháo chính trên dòng 2A7+. 

Chiếc xe tăng tiên tiến này còn có hệ thống làm mát hiện đại, giúp mang lại cảm giác tiện nghi và thoải mái cho kíp lái. Leopard 2A8 cũng tăng cường thêm một máy phát điện phụ trợ nâng cao và một điện thoại bên ngoài để cải thiện khả năng liên lạc với các binh sĩ bên ngoài.

Người lái xe tăng 2A8 sẽ không bị cản trở tầm nhìn khi hoạt động vào ban đêm, bởi xe được trang bị hệ thống quan sát hiện đại, kết hợp giữa thiết bị chụp ảnh nhiệt và bộ khuếch đại ánh sáng yếu, giúp cho người lái có được tầm nhìn rõ ràng cả phía trước và phía sau. 

Leopard 2A8 còn được trang bị hệ thống quang học tiên tiến, cung cấp góc nhìn rộng hơn, chính xác hơn khi tác chiến tầm xa. Phần được coi là tốt nhất trên xe tăng là bộ điều khiển kỹ thuật số rất tiện sử dụng.

Hệ thống chỉ huy và thông tin cũng được đánh giá vượt trội so với các phiên bản trước đó, mang lại cho người lái lợi thế đáng kể trong chiến đấu. Tóm lại, phiên bản Leopard 2A8 được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế mà chiếc xe tăng này đã để mất điểm trên chiến trường Ukraine.

Lê Hưng (Nguồn: Bulgarian Military)

Tin mới