Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ba Lan cần 120 cầu tự hành trên khung gầm xe tăng Abrams

(VTC News) -

Ba Lan tiếp tục đầu tư mạnh tay vào lĩnh vực quốc phòng khi có ý định đặt mua 120 cầu tự hành, nhằm đáp ứng các tình huống chiến đấu trong tương lai.

Cơ quan Vũ khí của Bộ Quốc phòng Ba Lan đã bắt đầu thảo luận với một số công ty quốc phòng trong và ngoài nước, với dự định đặt mua 120 cầu tự hành trên khung gầm xe tăng K2PL và M1 Abrams cho quân đội nước này. 

Theo các điều khoản tham vấn, những chiếc cầu tự hành dự kiến ​​​​sẽ được bàn giao từ năm 2026 đến năm 2035. Nhằm bổ sung thêm các phương tiện hỗ trợ chiến đấu mới và thay thế cho các lớp cầu tự hành Biber hiện có. Bibers là lớp cầu tự hạnh được đặt trên khung thân xe tăng Leopard 1, ngoài ra Ba Lan còn sử dụng cầu tự hành BLG-67M2 gắn trên khung gầm T-55. 

Trang tin Defense24 giải thích thêm rằng, Cơ quan Vũ khí Ba Lan cũng dành sự quan tâm đến cầu tự hành MG-20 đặt trên khung gầm xe tăng T-72. Bởi, Quân đội Ba Lan cũng đang sử dụng số lượng lớn T-72 và đang thay thế loại xe tăng này bằng xe M1 Abrams của Mỹ và K2PL của Hàn Quốc.

Xe tăng KP2L của Ba Lan.

Khung gầm T-72 đã lỗi thời

Về lý thuyết, giải pháp tiết kiệm nhất cho Ba Lan là tái sử dụng khung gầm từ xe tăng T-72 cũ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia của Ba Lan cho rằng, T-72 đã lỗi thời và sẽ không hiệu quả. Vì vậy, họ tin rằng việc tìm kiếm khung gầm mới hơn, bền hơn là điều cần thiết. 

Điều thú vị là Bộ Quốc phòng Ba Lan không hài lòng với việc chỉ đặt mua những khung gầm cho cầu tự hành từ nước ngoài. Họ đang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nội địa hóa sản xuất và bảo trì trong ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước. 

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Ba Lan vẫn chưa tiết lộ loại khung gầm cụ thể mà họ đang tìm kiếm. Thay vào đó, cơ quan này đã vạch ra một số tiêu chí nhất định như lớp giáp bảo vệ cấp V theo tiêu chuẩn STANAG 4569 (Mức độ bảo vệ cho người ngồi trên xe bọc thép hạng nhẹ và hậu cần của NATO), trang bị cảm biến bức xạ laser Obra-3 cũng như gói huấn luyện và hậu cần toàn diện.

Chương trình cầu tự hành của Ba Lan đã nhận được sự quan tâm của nhiều công ty quốc phòng nổi tiếng như Rheinmetall Polska, Wojskowe Zakłady Motoryzacyjne SA, OBRUM và Hyundai Rotem. Với bối cảnh này, các chuyên gia của Defense24 dự đoán rằng, những chiếc cầu tự hành trong tương lai của Quân đội Ba Lan rất có thể dựa trên khung gầm xe tăng Abrams. 

Khung xe Abrams

Cầu tự hành quân sự dựa trên khung gầm Abrams là phương tiện kỹ thuật chuyên dụng, được thiết kế để cung cấp khả năng triển khai cầu nhanh chóng trong khu vực chiến đấu. Phương tiện này sử dụng khung gầm chắc chắn và mạnh mẽ của xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, đảm bảo chúng có thể hoạt động ở những địa hình phức tạp và trong điều kiện khắc nghiệt. 

Kích thước của cầu tự hành trên khung gầm xe tăng Abrams là khá lớn. Thông thường, chiều dài cầu có thể lên tới khoảng 18 mét khi được mở rộng hoàn toàn, đủ khả năng vượt qua những khoảng trống rộng như sông, khe núi hoặc cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Chiều rộng của cây cầu thường đủ để chứa nhiều loại phương tiện quân sự, bao gồm cả xe tăng và xe bọc thép chở quân.

Khả năng chịu tải là yếu tố quan trọng đối với những cây cầu tự hành, bởi chúng được thiết kế để hỗ trợ tải trọng lớn, thường lên tới 70 tấn. Khả năng này đảm bảo rằng ngay cả những phương tiện quân sự nặng nhất, chẳng hạn như xe tăng Abrams, cũng có thể đi qua cây cầu một cách an toàn mà không có nguy cơ bị sập. 

Cầu tự hành trên khung gầm xe tăng Abrams.

Triển khai nhanh chóng

Cầu tự hành được thiết kế với yêu cầu đảm bảo tốc độ và hiệu quả khi triển khai trong chiến đấu. Cây cầu có thể được triển khai trong vài phút, giảm thiểu thời gian binh sĩ phải đối mặt với các mối đe dọa tiềm tàng. Tổ lái của xe có thể vận hành cơ chế triển khai cầu từ bên trong cabin bọc thép, giúp bảo đảm an toàn cho kíp lái khi cây cầu đang được dựng lên. 

Những chiếc cầu tự hành đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự hiện đại, cho phép quân đội di chuyển nhanh chóng qua các khu vực địa hình khó khăn. Tạo điều kiện cho các lực lượng quân sự duy trì đà tấn công, bảo đảm hậu cần và có thể tạo nên yếu tố bất ngờ trong các tình huống chiến đấu.

Lê Hưng (Nguồn: Bulgarian Military)

Tin mới