Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phanh tay điện tử ô tô có thay thế được phanh chân?

(VTC News) -

Phanh tay dù là cơ khí truyền thống hay điện tử không bao giờ có thể dừng xe tốt hoặc ổn định như phanh chân vì phanh chân sẽ tác động lực lên cả phanh trước và sau.

Chính vì vậy, người lái chỉ nên coi việc dùng phanh tay là phương án cuối cùng nếu phanh chân không còn làm tốt nhiệm vụ dừng xe.

Hệ thống phanh tay điện tử là gì?

Phanh tay điện tử là hệ thống trang bị an toàn thông minh trên xe ô tô. Đây là loại phanh cho phép người dùng có thể điều khiển hoàn toàn tự động. Vị trí đặt phanh cũng rất dễ được nhìn thấy thông qua ký hiệu P nằm gần khu vực cần số hoặc vị trí taplo của xe.

Phanh tay điện tử được các nhà sản xuất xe nghiên cứu và thiết kế nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người lái khi dừng, đỗ xe trong những trường hợp người lái quên hạ hoặc kéo phanh tay, hỗ trợ quá trình phanh xe ổn định, an toàn hơn.

Phanh tay điện tử ra đời sau và ngày càng phổ biến trên những dòng xe mới với cấu tạo gồm bộ chấp hành mô-tơ điện một chiều được gắn ở hai bánh sau, hộp điều khiển phanh EPB (Electronic Parking Brake) và công tắc phanh tay. Phanh tay điện tử được nhận biết qua ký hiệu chữ P trong vòng tròn được in trên công tắc đặt gần cần số hoặc bảng táp lô.

Phanh tay điện tử không thể thay thế phanh chân. (Ảnh minh họa).

Khi kích hoạt phanh tay điện tử, tín hiệu truyền xuống mô tơ điện thông qua hộp điều khiển để má phanh sau đóng lại giúp dừng xe. Đặc biệt, phanh tay điện tử có thể tự nhả khi người lái vào số D, số R hoặc nhấn vào chân ga nhằm tránh tình trạng bó phanh khi người lái quên nhả phanh tay.

Ở một số loại xe, phanh tay điện tử hoạt động thông qua mô tơ điện trên guốc phanh, được tích hợp trong một trống phanh nhỏ hơn riêng biệt ở phía bên trong của đĩa phanh sau và cũng cung cấp chức năng giữ hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Phanh tay điện tử là hệ thống được trang bị nhằm hỗ trợ người lái tránh rơi vào những tình huống nguy hiểm nhờ chức năng điều khiển tự động hoàn hảo. Hệ thống này cũng ngày càng trở nên phổ biến và dần thay thế cho phanh tay cơ thông thường.

Nguyên lý hoạt động phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử được điều khiển tự động bởi ECU hoặc điều khiển trực tiếp bởi người lái thông qua công tắc (P) dạng gạt hoặc bấm nằm trên bảng điều khiển xe. Hệ thống phanh tay điện tử điều khiển mô tơ điện với mục đích hãm và nhả phanh thông qua tín hiệu điều khiển từ ECU hoặc tín hiệu từ người lái thông qua công tắc phanh đỗ (P).

Tức là khi dừng đậu xe trong trạng thái AUTO HOLD được bật, người điều khiển chỉ việc chuyển cần số về P, hoặc nhấn hết hành trình bàn đạp phanh, hệ thống phanh xe điện tử sẽ tự động kích hoạt phanh đỗ để bảo đảm an toàn.

Điều này sẽ hạn chế tối đa việc xe lao theo dốc khi người lái bất cẩn quên kéo phanh tay lúc dừng, đỗ xe. Thêm vào đó, trong tình huống nếu người lái quên nhả phanh tay mà vẫn đạp ga thì hệ thống phanh tay điện tử cũng sẽ tự động Unlock tránh tình trạng bó phanh hoặc cháy phanh xe.

Cách sử dụng phanh tay điện tử trên ô tô

Nếu cần số đang ở vị trí không phải số (P), hãy đạp phanh chân, sau đó nhấn (P) để khởi động hệ thống phanh và sử dụng.

Khi muốn nhả phanh, bạn cần đạp phanh chân, sau đó nhấn lẫy điều khiển ở nút (P). Lúc này, phanh sẽ được nhả ra và đèn cảnh báo phanh tay sẽ tắt. Điều này giúp người lái đảm bảo an toàn khi quên đạp phanh chân.

Khi muốn dừng xe, bạn chỉ cần chuyển số về (P), phanh tay sẽ tự động kích hoạt vào chế độ gài phanh.

Khi sử dụng hệ thống phanh tay điện tử, bạn không được để xe di chuyển khi đèn cảnh báo phanh vẫn sáng. Mặc dù hệ thống sẽ tự động Unlock nhưng nếu việc này lặp đi lặp lại quá nhiều lần có thể làm hệ thống phanh cũng như phanh truyền động bị hỏng.

Hãy đưa xe đi kiểm tra nếu hệ thống phanh tay điện tử phát ra tiếng động quá lớn và rung lắc với cường độ mạnh.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới