Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ - Trung tranh cãi qua lại về vấn đề Biển Đông

(VTC News) -

Trung Quốc tố Mỹ gây căng thẳng, phá hoại hoà bình và ổn định ở Biển Đông, trong khi Washington lên án Bắc Kinh coi thường các nước trong khu vực.

Hôm 20/12, Reuters đưa tin, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines phát đi tuyên bố cáo buộc Mỹ tìm cách gây chia rẽ Manila và Bắc Kinh, đồng thời chỉ trích các "cáo buộc vô căn cứ” từ phía Washington khi cho rằng Trung Quốc đang tìm cách khuấy động rắc rối ở Biển Đông.

Trong tuyên bố, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nói rằng đôi khi "các nước láng giềng có sự khác biệt là điều không tránh khỏi", nhấn mạnh các bên đều giải quyết thông qua đối thoại và tham vấn.

Căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang dưới thời Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: AP)

“Mỹ tiếp tục can thiệp vào các tranh chấp ở Biển Đông và tìm cách chia rẽ các nước trong khu vực, gây căng thẳng và gây tổn hại đến hòa bình, ổn định khu vực. Những gì Washington đã làm không phải là để giúp đỡ bất cứ bên nào mà là để phục vụ lợi ích địa chính trị của chính mình", tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho hay.

Tuyên bố trên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 19/12 bày tỏ quan ngại về sự hiện diện ngày càng gia tăng của "đội tàu Trung Quốc” ở Biển Đông, cũng như sự cố liên quan tới một mảnh vỡ tên lửa ở vùng biển này.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, hành động của Trung Quốc "phản ánh việc nước này tiếp tục coi thường các quốc gia khác ở Biển Đông và những nước hoạt động hợp pháp trong khu vực".

Ông Ned Price tái khẳng định cam kết của Mỹ sát cánh cùng Philippines trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Tuần trước, Philippines bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” trước thông tin về đội tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines gửi công hàm phản đối một tàu hải cảnh Trung Quốc mà Manila tố đã tiếp cận, chặn đường và cắt dây kéo một mảnh tên lửa trôi nổi trên biển đang được một tàu Philippines lai dắt ở Biển Đông.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc, cho biết vật thể là một mảnh vỡ từ vỏ bảo vệ phần mũi của một con tàu vũ trụ do Bắc Kinh phóng.

Kông Anh

Tin mới