Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàng triệu trẻ được sinh ra từ các bà mẹ dưới 18 tuổi

(VTC News) -

Trong năm 2024, có 4,7 triệu trẻ sơ sinh trên toàn cầu được sinh bởi các bé gái dưới 18 tuổi, trong đó có 340.000 trẻ từ các bé gái dưới 15 tuổi.

Thông tin được ông Lê Thanh Dũng, cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế cho biết tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới 26/9.

Chủ đề của Ngày Tránh thai thế giới năm nay là "Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước". Chủ đề này không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản mà còn hướng đến tương lai và hạnh phúc của cả thế hệ trẻ.

Giai đoạn 2015-2019, thế giới ghi nhận mỗi năm có khoảng 121 triệu ca mang thai ngoài ý muốn, trong đó 61% dẫn đến phá thai, với ước tính khoảng 45% số ca phá thai không an toàn.      


Riêng năm 2024, có 4,7 triệu trẻ sơ sinh - chiếm 3,5% tổng số trẻ sinh ra trên toàn cầu được sinh bởi các bà mẹ dưới 18 tuổi. Trong đó có 340.000 trẻ được sinh ra từ các bé gái dưới 15 tuổi, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và tương lai của cả mẹ lẫn con.

Ông Lê Thanh Dũng, cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế. 

Tại Việt Nam, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy dân số mỗi năm tăng thêm gần 1 triệu người, với khoảng 25 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi). Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tiếp tục gia tăng.

Tỷ suất sinh ở vị thành niên (15-19 tuổi) vẫn ở mức cao, với 42 trẻ sinh ra sống trên mỗi 1.000 phụ nữ. Khu vực trung du và miền núi phía Bắc có tỉ lệ cao nhất (115/1.000), tiếp theo là Tây Nguyên (76/1.000), nơi tập trung đông các dân tộc thiểu số.

Theo ông Dũng, việc tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu kế hoạch hóa gia đình là một trong những ưu tiên hàng đầu của công tác dân số.

Ông Phạm Văn Nhất, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam chia sẻ cần đẩy mạnh việc truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên phù hợp với từng lứa tuổi, từng đặc điểm, tình hình thực tế của mỗi địa phương.

Đồng thời, ông Nhất cho rằng đảm bảo mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn được tiếp cận thông tin và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình thuận tiện, an toàn và có chất lượng. Việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe, hạnh phúc của giới trẻ và sự phát triển bền vững của đất nước.

Như Loan

Tin mới