Trong hơn 100 nhân sự người Trung Quốc tham gia dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, mới chỉ duy nhất ông Đường Hồng được sang Việt Nam, và phải cách ly để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.
Tin từ Ban quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải cho hay: Tính đến lúc này, trong số các chuyên gia Trung Quốc tham gia dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, mới chỉ có duy nhất ông Đường Hồng - Giám đốc dự án, có mặt ở Việt Nam. Hiện ông này đang được cách ly theo quy định về phòng dịch Covid-19.
Vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, toàn bộ chuyên gia Trung Quốc tham gia dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã về nước nghỉ tết. Theo kế hoạch, họ sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục công việc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông từ ngày 1/2/2002. Tuy nhiên, do dịch Covdi-19 bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc). Để phòng chống dịch lây lan, phía Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp hạn chế công dân đi lại. Do đó, kế hoạch trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết của các chuyên gia Trung Quốc bị đình hoãn.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt, nhờ có hộ chiếu công vụ nên ông Đường Hồng được cấp visa vào Việt Nam trong thời gian này. Với những chuyên gia Trung Quốc khác, họ chỉ có hộ chiếu phổ thông nên chưa được xuất cảnh.
Dự kiến, phải tới ngày 9/3, ông Đường Hồng mới hết thời gian cách ly. Nếu sức khỏe tốt, ông này sẽ trở lại làm việc bình thường tại dự án. Với các chuyên gia khác, Ban quản lý dự án đường sắt đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo các ngành chức năng xem xét cấp visa để họ sang Việt Nam.
Được biết, phía Hà Nội đã bố trí khách sạn để cách ly các chuyên gia Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc. Tại đây, sẽ trang bị đầy đủ thiết bị để chuyên gia có thể làm việc trực tuyến.
Hiện có hơn 100 chuyên gia, nhân sự người Trung Quốc làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo kế hoạch, sau khi kết thúc nghỉ Tết Nguyên đán, họ sang lại Việt Nam và tiến hành vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày để đánh giá, nghiệm thu.Với việc ảnh hưởng bởi dịch bệnh virus Covid-19, chưa thể nói trước khi nào dự án này có thể tiếp tục thi công để hoàn thiện, dù dự án đã chậm tiến độ kéo dài.
Hiện những chuyên gia, nhân sự người Trung Quốc tham gia dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang làm việc cho Tổng thầu EPC (Công ty HH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc), và tư vấn giám sát thi công (Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh).