Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Gần 50.000 thí sinh tự do đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

(VTC News) -

Năm nay, có 47.000 thí sinh tự do đăng ký thi tốt nghiệp THPT, trong đó có hơn 4.600 thí sinh Hà Nội.

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, trong tổng số 1.071.395 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có khoảng 47.000 thí sinh tự do.

Số lượng thí sinh tự do đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng mạnh do đây là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đề thi sẽ được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều nội dung mới, yêu cầu mới.

Gần 47.000 thí sinh tự do đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. (Ảnh minh hoạ)

Trong số 1.071.395 đăng ký thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Có tới 63% chọn bài thi Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), cao nhất 7 năm qua.

Năm nay cả nước có 139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT. Đây đều là các học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi chọn học sinh THPT vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2024. Các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sẽ trực tiếp thực hiện việc xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2024 theo quy định đối với các thí sinh có tên trong danh sách Bộ GD&ĐT đã ban hành.

Theo lịch công bố của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức từ ngày 26 đến 29/6.

Bộ sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 từ 8h sáng 17/7. Nếu thắc mắc về kết quả, thí sinh có 10 ngày để làm đơn phúc khảo. Thời gian xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh chậm nhất ngày 19/7.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như các năm trước đó. Về cấu trúc, định dạng và mức độ phân hóa, đề thi cơ bản giữ ổn định với 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; phù hợp với các mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Về nội dung, đề thi bảo đảm khoa học, chính xác theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông mới, độ phân hóa cao hơn, đặc biệt là các câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Ngoài ra, trong các đề thi có những câu hỏi nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống, xã hội, được xây dựng tiệm cận theo định hướng đánh giá năng lực người học giúp đánh giá được năng lực thí sinh công bằng và chính xác.

Về dạng thức câu hỏi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, đề thi được xây dựng theo hướng khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo, hạn chế văn mẫu. 14 môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan với 4 lựa chọn A hoặc B, C, D.

Hiểu Lam

Tin mới