Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Châu Âu lo ngại Trung Quốc sao chép UAV Shahed Iran cho Nga

(VTC News) -

Ukraine và các đồng minh châu Âu dường như lo ngại Trung Quốc và Nga đang phát triển máy bay không người lái tấn công tương tự như mẫu Shahed của Iran.

Theo Bloomberg, các quan chức châu Âu cho biết các công ty Trung Quốc và Nga đã tổ chức các cuộc đàm phán vào năm 2023 để "sao chép" máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed của Iran.

Những quan chức yêu cầu giấu tên cho biết thêm, mẫu UAV này đã được phát triển và thử nghiệm trong năm nay, "nhưng chưa được sử dụng ở Ukraine".

UAV Shahed-136 'Kamikaze' do Iran sản xuất. (Ảnh: Middle East Images)

Ukraine và các đồng minh cáo buộc Nga đã sử dụng hàng nghìn UAV Shahed kể từ khi xung đột bắt đầu, thậm chí còn xây dựng một nhà máy để sản xuất hàng loạt công nghệ do Iran phát triển.

Các quan chức châu Âu lo ngại Trung Quốc có thể sản xuất UAV tương tự như Shahed nhưng có tốc độ cao hơn nhiều.

Những người này không nêu tên loại UAV đang được phát triển, nhưng các trang web quốc phòng của Trung Quốc và một số phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng nước này đang phát triển một loại UAV tấn công kamikaze có tên là Sunflower 200, được mô tả là có ngoại hình tương tự như UAV Shahed-136 của Iran.

Mỹ và các đồng minh phương Tây liên tục cảnh báo về "sự ủng hộ ngày càng sâu sắc" của Bắc Kinh dành cho Moskva. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhiều lần khẳng định vị thế trung lập của nước này trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Việc cung cấp UAV cho mục đích tấn công của Nga sẽ vượt qua ranh giới thành viện trợ sát thương. Một trong số các quan chức cho biết đánh giá của Mỹ là Trung Quốc đang cân nhắc có nên gửi UAV được chế tạo hoàn chỉnh hay không, nhưng trong thời gian chờ đợi, nước này có thể đang gửi cho Nga các bộ thiết bị có thể dùng để chế tạo UAV tấn công.

Quan chức này cho biết thêm, Mỹ vẫn chưa kết luận Trung Quốc đang gửi viện trợ sát thương cho Nga.

Vào tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã có sự bất đồng với Washington khi ông ám chỉ Trung Quốc đang cung cấp vũ khí sát thương cho Nga. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết cho đến nay, Mỹ chưa phát hiện bằng chứng cho thấy Trung Quốc cung cấp vũ khí trực tiếp cho Nga.

Ông Lưu Bằng Vũ, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, nhấn mạnh: "Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho các bên tham gia xung đột Ukraine và kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 rằng ông Tập Cận Bình đã cam kết sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga.

Hoa Vũ

Tin mới