Đồng thời, xu hướng tích lũy qua ứng dụng công nghệ để tối ưu tiêu dùng cũng hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.
Sự “xâm chiếm” của hàng hóa nước ngoài
Nếu trước đây chỉ mua sắm các shop trong nước thì bây giờ nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam thông qua các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada) đã có thể tiếp cận và mua trực tiếp các sản phẩm quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc.
Điều này không chỉ tiện lợi hơn hình thức mua gián tiếp qua bên thứ ba khi đặt hàng Taobao hay 1688 mà còn đem đến nhiều sự lựa chọn với phong phú các sản phẩm giá rẻ. Đặc biệt một số shop còn có thời gian giao nhanh chóng và cước vận chuyển thấp hơn mua nội địa.
Người dùng tích cực mua sắm hơn với sự đa dạng hóa trên sàn TMĐT Việt Nam.
Xu hướng mua sắm tích lũy qua các app bên thứ ba
Nền kinh tế toàn cầu suy thoái tác động mạnh mẽ tới hoạt động chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng trên thế giới, không chỉ riêng Việt Nam. Cắt giảm khoản chi không cần thiết, tận dụng các chương trình ưu đãi để mua hàng hóa giá hời hay sử dụng ứng dụng bên thứ ba để vừa tích lũy, vừa mua sắm tiết kiệm là các cách tối ưu chi phí được nhiều người áp dụng và cho thấy hiệu quả rõ rệt.
Người dùng có thói quen mua sắm qua ứng dụng bên thứ ba để được nhận nhiều quyền lợi ưu đãi hơn.
Trong đó, ứng dụng mua sắm hoàn tiền đang phát triển mạnh mẽ do lượng người đăng ký mới gia tăng vượt trội trong giai đoạn kinh tế biến động như hiện nay. Nổi bật gồm:
Shopback: một ứng dụng hoàn tiền mặt về tài khoản ngân hàng khi mua sắm online. Khi mua sắm online thông qua Shopback, bạn sẽ được hoàn tiền theo phần trăm giá trị sản phẩm.
TapTap: Ứng dụng tích điểm, tích VUI cho mỗi giao dịch mua sắm online từ nhiều thương hiệu khác nhau có liên kết chung trong hệ thống TAPTAP.
MyPoint: Ứng dụng tích điểm đổi quà đa thương hiệu trong đó có mua sắm online qua sàn Thương mại điện tử. Với tỷ lệ hoàn 30% giá trị giao dịch không giới hạn đơn hàng khi mua sắm online qua sàn thương mại điện tử và việc đổi điểm lấy các ưu đãi nhu cầu thiết yếu như: thẻ nạp, dung lượng data, voucher siêu thị, mua sắm… MyPoint đang trở thành xu hướng người dùng tham gia nhiều nhất trong thị trường mua sắm online nửa cuối năm 2023.
Trải nghiệm mua sắm hoàn điểm tại đây.