Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Báo Italy liệt trận thua Thụy Sĩ vào nhóm tệ nhất lịch sử

(VTC News) -

Trận thua Thụy Sĩ được coi là một trong những thất bại tủi nhục nhất lịch sử của đội tuyển Italy.

Italy nhận thất bại 0-2 trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8 EURO 2024. Azzurri chính thức trở thành cựu vô địch sau trận đấu này. Dư luận bày tỏ sự thất vọng về cách mà Italy nhận thất bại. Thống kê của Opta cho thấy thầy trò Luciano Spalletti chỉ sút trúng đích 1 lần trong suốt 90 phút của trận đấu. 

Tờ Gazzetta đăng tải bài viết với tiêu đề: "Từ Thụy Sĩ, Triều Tiên, đảo Síp đến Thụy Sĩ, 70 năm thất bại của người Italy", thống kê lại 12 thất bại, khoảnh khắc ê chề trong lịch sử của đội tuyển quốc gia, tại các vòng chung kết của các giải bóng đá lớn (World Cup hoặc EURO).

Ở vòng bảng World Cup 1954, đội tuyển Italy dưới sự dẫn dắt của Lajos Czeizler hai lần liên tiếp nhận thất bại trước Thụy Sĩ (1-2 và 1-4), qua đó bị loại từ vòng bảng. Khi ấy, Thụy Sĩ được dẫn huấn luyện bởi Karl Rappan - cha đẻ của trường phái bóng đá phòng ngự catenaccio.

Năm 1958, Italy lần đầu tiên không vượt qua vòng loại World Cup. Tờ Gazzetta gọi đây là "nỗi nhục nhã". Ở trận đấu cuối với Bắc Ireland, Italy chỉ cần một trận hòa là đi tiếp những họ thất bại 1-2.

Italy trở lại World Cup 1962 tổ chức tại Chile. Trước đội tuyển chủ nhà bị đánh giá yếu hơn, Italy bất ngờ thua 0-2 do nhận 2 thẻ đỏ của Giorgio Ferrini và Mario David. Italy sau đó thắng 3-0 Thụy Sĩ nhưng không đủ điều kiện vượt qua vòng bảng.

Tại vòng bảng World Cup 1966, Italy rơi vào bảng đấu không khó. Họ thắng Chile ở trận ra quân, thua Liên Xô trong trận tiếp theo. Ở trận cuối, một trận thắng trước Triều Tiên là đủ để Azzurri đi tiếp. Tuy nhiên, Italy bất ngờ thua 0-1 bởi bàn thắng của Pak Doo-Ik và bị loại.

Italy sở hữu đội hình cực mạnh ở World Cup 1974, với Rivera, Chinaglia, Capello, Zoff, Anastasi, Boninsegna, Facchetti, Riva, Mazzola. Tuy nhiên, đội bóng do Ferruccio Valcareggi dẫn dắt thua sốc 1-2 trước Ba Lan, qua đó bị loại khỏi vòng bảng. 

Năm 1983, Italy được dẫn dắt bởi Enzo Bearzot bất ngờ chia điểm với Síp ở vòng loại EURO 1984. Điều đáng nói, khi ấy Italy là đương kim vô địch thế giới, lên ngôi trước đó 1 năm ở Tây Ban Nha. Trận hòa này mở đầu cho sự đi xuống của bóng đá Italy và họ mất quyền dự EURO 1984.

Italy thắng 2-1 trước Bungaria ở lượt cuối vòng bảng EURO 2004. Tuy nhiên, đây vẫn được coi là khoảnh khắc thất bại của người Italy, bởi họ bị loại từ vòng bảng. Trước đó, Azzurri hòa Đan Mạch và Thụy Điển, qua đó tự đẩy họ vào thế khó. Đan Mạch và Thụy Điển hòa 2-2 để dắt tay nhau đi tiếp.

Italy đến World Cup 2010 ở Nam Phi với tâm thế của nhà đương kim vô địch. Họ tự tin khi có sự trở lại của HLV Marcelo Lippi. Bên cạnh đó, Azzurri rơi vào bảng đấu thuận lợi với Paraguay, New Zealand và Slovakia. Tuy nhiên, Italy gây thất vọng lớn khi lần lượt hòa 1-1 Paraguay, hòa 1-1 New Zealand và đặc biệt là thất bại 2-3 trước Slovakia, qua đó bị loại với vị trí cuối bảng.

Tại World Cup 2014, Italy thua sốc trước Costa Rica. Đại diện Trung Mỹ bị đánh giá yếu nhất bảng nhưng giành quyền đi tiếp với ngôi đầu. Trong khi đó, Italy đang là đương kim á quân châu Âu về thứ ba và bị loại.

Italy thêm một lần nữa không vượt qua vòng loại World Cup sau 59 năm. Lần này, họ thi đấu play-off để lấy vé đến Nga năm 2018. Jakob Johansson ghi bàn duy nhất trong 2 lượt đi và về để giúp Thụy Diển đi tiếp, đồng thời loại Italy.

Italy một lần nữa khiến thế giới phải ngỡ ngàng khi không vượt qua vòng loại World Cup 2022. Trước đó một năm, đội bóng của Roberto Mancini vô địch EURO. Trong trận play-off, Italy được đánh giá cao hơn nhiều Macedonia. Song, Azzurri thua sốc bởi pha lập công duy nhất của Aleksandar Traikovski và bị loại.

Italy chơi không tốt ở EURO 2024. Họ may mắn vượt qua vòng bảng nhờ bàn thắng ở phút cuối của Mattia Zaccagni trong trận gặp Croatia. Ở vòng 1/8, họ thua bạc nhược 0-2 trước Thụy Sĩ.

Văn Hải

Tin mới