Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xem nghệ nhân tỉ mỉ trùng tu cung điện nơi 13 vua nhà Nguyễn đăng quang

(VTC News) -

Các nghệ nhân tỉ mỉ vẽ từng họa tiết nhỏ nhất, họ thậm chí phải làm việc cả ban đêm để kịp tiến độ trùng tu điện Thái Hoà - nơi 13 vị vua nhà Nguyễn đăng quang.

Video: Nghệ nhân khéo léo trang trí từng họa tiết khi trùng tu điện Thái Hoà trong Hoàng cung nhà Nguyễn

Điện Thái Hòa là ngôi điện quan trọng nhất trong khu vực Hoàng thành Huế xưa. Đây cũng là nơi 13 vị vua nhà Nguyễn làm lễ đăng quang, từ vua Gia Long đến vua Bảo Đại.

Trải qua hơn 200 năm tồn tại, bị tàn phá bởi thiên tai và chiến tranh khiến điện Thái Hoà bị xuống cấp nghiêm trọng. Cuối tháng 11/2021 việc trùng tu điện Thái Hoà được khởi công với kinh phí khoảng 128 tỷ đồng. 

Ghi nhận của PV VTC News, sau gần 3 năm việc trùng tu điện Thái Hoà cơ bản hoàn tất. Hầu hết các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.

Hiện còn một số hạng mục, hoạ tiết nhỏ đang được những nghệ nhân nỗ lực hoàn thiện để kịp đưa điện Thái Hoà mở cửa phục vụ du khách vào cuối tháng 11 tới đây. 

Khối lượng công việc không còn nhiều nhưng đều là các hoạ tiết nhỏ, cần độ chính xác cao nên các nghệ nhân phải làm rất tỉ mỉ. Các nghệ nhân nhiều khi chấp nhận làm việc cả ban đêm để kịp hoàn thành công việc.

Toàn bộ các họa tiết trang trí, sơn son thếp vàng đều được làm thủ công, đòi hỏi các nghệ nhân có tay nghề cao, không cho phép có sai sót.

 Một nghệ nhân đang tỉ mỉ khắc hoạ hình tượng linh vật rồng lên một trụ cột bên trong điện Thái Hoà. Tất cả các đường nét đều được nghệ nhân thực hiện một cách chỉn chu với độ chính xác tuyệt đối.

Hình tượng cá chép vượt vũ môn cũng được các nghệ nhân khéo léo khắc hoạ lên trên các cột trụ trong điện Thái Hoà.

Một nữ nghệ nhân đang khéo léo hoàn thiện hệ hoa văn trên hệ thống vỉ kèo mái của điện Thái Hoà. 

Hệ thống văn thơ chữ hán cũng được các nghệ nhân phục hồi theo nguyên bản một cách đẹp và chính xác tuyệt đối.

Kể cả những ngày mưa to, gió lớn trong điện Thái Hoà các nghệ nhân vẫn chăm chỉ làm việc để kịp đưa di tích này mở cửa phục vụ du khách sớm nhất.

Không riêng gì các hoạ tiết, hoa văn mà hệ thống cửa gỗ cũng được những người thợ làm một cách chỉn chu và phục dựng đúng theo nguyên mẫu. 

Có những vị trí ở cao, những nghệ nhân phải sử dụng máy nâng đưa lên và đứng suốt nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày để làm việc. 

Được biết, trong thời gian mở cửa chính thức thì hiện Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế vẫn cho phép du khách có thể đứng bên ngoài để chụp ảnh điện Thái Hoà.

Trong điện Thái Hòa có bảo vật quốc gia là ngai vàng của vua triều Nguyễn. Khi ngôi điện được trùng tu thì ngai vàng được di dời đến cất giữ và bảo quản tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Khi việc trùng tu hoàn tất, ngai vàng sẽ được đưa về đặt trong điện Thái Hoà để phục vụ khách tham quan.

Điện Thái Hòa được Vua Gia Long cho xây dựng vào năm 1805 tại khu vực Đại Cung môn. Đến năm 1833, Vua Minh Mạng cho xây dựng lại công trình ở vị trí hiện nay.

Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa tiến hành tu bổ, gia cường nền móng, phục hồi nền lát gạch, bậc cấp đá thanh, tường gạch với màu sắc nguyên trạng và chi tiết kiến trúc khác; tu bổ, phục hồi hệ khung gỗ, hệ mái, hệ vách ván, cửa bằng gỗ; sơn son thếp vàng, mái lợp ngói Hoàng lưu ly và ngói liệt men vàng, bờ mái và con giống khảm sành sứ và hệ thống trang trí pháp lam.

Cùng với đó là hệ thống sân lan can và bậc cấp, tu bổ, gia cường, cân chỉnh toàn bộ sân nền khuôn viên điện; tu bổ và gia cường hệ thống tường chắn đất, phục hồi lan can; tôn tạo vườn cây, tiểu cảnh; hệ thống hạ tầng kỹ thuật: hệ thống điện, chiếu sáng, trang trí, thoát nước, phòng cháy chữa cháy; tu bổ, phục hồi ngai vàng, bửu tán và các đồ nội thất khác…

NGUYỄN VƯƠNG

Tin mới