Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vợ ông Nguyễn Đức Chung giả chữ ký con trai để lập công ty 'sân sau'

(VTC News) -

Bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa tự giả chữ ký của con trai là Nguyễn Đức Hạnh để thành lập Công ty Arktic bán hóa chất độc quyền cho Hà Nội.

Theo dự kiến, ngày 10-11/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung (SN 1967, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) cùng 2 đồng phạm là Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Đáng chú ý, trong danh sách những người tham gia tố tụng, tòa triệu tập bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Chung) với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, ông Chung bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà mình nắm giữ để tạo thuận lợi cho Công ty Arktic (công ty của gia đình ông Nguyễn Đức Chung) trong việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C.

Năm 2015, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa thành lập Công ty Arktic góp đủ 5 tỷ đồng vốn điều lệ nhưng đứng tên Đào Xuân Tấn và Nguyễn Đức Hạnh (con trai bà Hoa và ông Nguyễn Đức Chung).

Toàn bộ hồ sơ đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Arktic đều do bà Hoa thực hiện và tự giả chữ ký của Nguyễn Đức Hạnh.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Tháng 6/2016, bà Hoa làm giả hồ sơ chuyển nhượng vốn góp để thay đổi thành viên góp vốn từ Đào Xuân Tấn sang Nguyễn Trường Giang.

Tháng 7/2016, bà Hoa tiếp tục làm giả hồ sơ chuyển nhượng vốn để thay đổi thành viên góp vốn từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Trường Giang (trong đó Giang đứng tên sở hữu 60% vốn góp, bà Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn góp). Kết quả điều tra xác định không có việc mua, bán, không có việc thanh toán tiền giữa các bên chuyển nhượng phần vốn góp.

Ngay sau khi Công ty Arktic nhập khẩu mẫu chế phẩm Redoxy-3C thì bị cáo Nguyễn Đức Chung đề nghị ông Lê Hoàng Thanh (bạn của bị cáo Chung) lấy tên vợ ông Thanh là Nguyễn Thị Bích Hằng để làm thủ tục nhận chuyển nhượng 40% vốn điều lệ Công ty Arktic và bà Hằng đứng tên thành viên góp vốn thay cho Nguyễn Đức Hạnh. Như vậy, xác định gia đình Nguyễn Đức Chung sở hữu 40% vốn điều lệ Công ty Arktic.

Từ năm 2016 đến năm 2019, theo chỉ đạo và tạo điều kiện của bị cáo Nguyễn Đức Chung, Công ty Arktic có 13 phiếu đặt hàng và mở 28 tờ khai hải quan nhập khẩu gần 490kg chế phẩm Redoxy-3C của Công ty Watch Water với tổng chi phí gần 116 tỷ đồng.

Từ 10/8/2016 đến 14/9/2016, Công ty Arktic ký 15 hợp đồng bán cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội gần 490kg chế phẩm Redoxy-3C với tổng giá trị gần 152 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT)). Việc Công ty Arktic nhập khẩu và bán chế phẩm Redoxy-3C cho Công ty Thoát nước thu được khoản lợi nhuận gộp (doanh thu chưa tính thuế GTGT trừ các chi phí cấu thành giá vốn chưa tính thuế GTGT) là hơn 36 tỷ đồng.

Từ khi Công ty Arktic được thành lập, hầu hết sản phẩm, mặt hàng chính công ty bán hoặc dự định nhập về bán cho các đơn vị thuộc UBND TP Hà Nội chiếm 80-90% doanh thu. Giang đều báo cáo, xin ý kiến và được bị can Chung đồng ý trước khi thực hiện.

Ngoài ra, Giang không thông báo, trao đổi gì với ông Thanh và bà Hằng về kết quả hoạt động của Công ty Arktic và không phân chia lợi nhuận cho ông Thanh, bà Hằng vì thực tế 40% cổ phần bà Hằng chỉ đứng tên hộ cho gia đình ông Chung, theo yêu cầu của ông Chung.

Quang Tuyền

Tin mới