Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine muốn sửa hiến pháp cho phép NATO đóng căn cứ quân sự

(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov cho biết, động thái này là cần thiết để Kiev sớm trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO.

RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov nói, theo Điều 17 của hiến pháp Ukraine cấm việc đặt căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ nước này, ông cũng cho rằng hiến pháp hiện tại đã lỗi thời.

“Rõ ràng chúng ta đang cố lách luật để gọi các căn cứ của nước ngoài ở Ukraine thành trung tâm hợp tác và trao đổi, điều này giờ đây không còn cần thiết. Tốt hơn hết là loại bỏ hạn chế này để không tạo cơ hội cho những đồn đoán”, ông Reznikov nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Latvia hồi giữa tháng 7. (Ảnh: AP)

Ông Reznikov cũng kêu gọi sửa đổi hiến pháp Ukraine bằng cách thêm điều khoản rằng Kiev "sẽ độc lập lựa chọn các cơ chế để đảm bảo an ninh của riêng mình, bao gồm cả việc tham gia các hiệp ước và tổ chức quốc tế", nhằm xác định rõ ràng mong muốn gia nhập EU và NATO được ghi nhận trong đoạn 5 của lời mở đầu hiến pháp.

Bộ trưởng Reznikov còn lập luận rằng, Hội đồng NATO-Ukraine đã khởi động "giai đoạn chuyển tiếp để Ukraine gia nhập" vào khối, do đó Kiev cần có những bước đi cụ thể về mặt pháp lý để quá trình này diễn ra.

Điều 17 trong hiến pháp Ukraine bên cạnh việc cấm nước ngoài đặt căn cứ ở nước này còn nghiêm cấm quân đội Ukraine sử dụng vũ lực để hạn chế chế các quyền và tự do của công dân và cấm thành lập bất kỳ đơn vị vũ trang nào không được pháp luật quy định.

Trước đó tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva, khối liên minh cho biết, Ukraine sẽ được mời gia nhập NATO "khi các nước thành viên đồng ý và các điều kiện được đáp ứng". Ukraine sẽ được phép bỏ qua yêu cầu thực hiện Kế hoạch hành động thành viên (MAP), từ đó loại bỏ một rào cản trên con đường gia nhập NATO.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng trích NATO vì đã không đưa ra thời hạn gia nhập hoặc lời mời chính thức cho Kiev. Động thái này đã phản tác dụng khi các quan chức Anh và Mỹ chỉ trích ông vì không thể hiện lòng biết ơn đối với hàng tỷ USD viện trợ quân sự mà phương Tây đã cung cấp.

Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo đã cung cấp cho Ukraine vũ khí, đạn dược và thiết bị trị giá hơn 100 tỷ USD chỉ trong 18 tháng. Đồng thời khẳng định rằng điều này không đẩy liên minh vào một cuộc xung đột với Nga.

Trà Khánh

Tin mới