Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tên lửa Vikhr-1 Nga dễ dàng phá hủy xe tăng M2 Bradley Mỹ ở Ukraine

(VTC News) -

Những hình ảnh được công bố gần đây cho thấy rất nhiều xe chiến đấu Bradley bị tiêu diệt và một trong những kẻ thù của chiếc xe này là tên lửa Vikhr-1.

Ngày 9/6, nhà sản xuất vũ khí Kalashnikov của Nga công bố đoạn video cho thấy tên lửa phóng từ trên không Vikhr đã phá hủy một phương tiện chiến đấu M2 Bradley do quân đội Ukraine vận hành ở miền Đông Ukraine. 

Đoạn video được công bố cùng lúc với các đoạn phim khác cho thấy xe tăng Bradleys và xe tăng Leopard 2A6 của Đức bị phá hủy gần thị trấn Malaya Tokmachka miền Đông Ukraine. Bradleys và Leopard được đánh giá là những phương tiện bọc thép có khả năng chiến đấu tốt nhất hiện có trong lực lượng Ukraine. 

Kalshnikov báo cáo về đoạn video: “Vụ phá hủy đầu tiên được ghi nhận của phương tiện chiến đấu Bradley M2A2 do Mỹ sản xuất, bằng tên lửa dẫn đường Vikhr-1, diễn ra ở khu vực Orekhovo như một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của Mỹ.

Lớp tên lửa này được phát triển để tấn công các mục tiêu mặt đất được bọc thép và có khả năng cơ động, bao gồm cả những mục tiêu sử dụng áo giáp phản ứng nổ tiên tiến, nhưng Vikhr cũng có thể được sử dụng để tấn công trực thăng và máy bay bay thấp. Theo Klashnikov, sản phẩm của họ có thể xuyên giáp dày 750 mm. 

Mỹ đã chuyển giao 113 xe chiến đấu M2A2-ODS Bradley cho Ukraine, nhưng thiệt hại trong những ngày gần đây được báo cáo là lên tới hàng chục chiếc. Những chiếc xe này lần đầu tiên được đưa vào sử dụng từ năm 1981, kết thúc sản xuất cách đây 28 năm vào năm 1995. Xe được trang bị súng 25 mm và tên lửa chống tăng làm vũ khí chính. 

Thiết kế của Bradley trong nhiều thập kỷ là chủ đề gây tranh cãi trong quân đội Mỹ do những hạn chế của lớp giáp bảo vệ. Thực tế đã được chứng minh cả trong quá trình thử nghiệm và trong Chiến tranh Iraq cho thấy khả năng của chiếc xe này rất hạn chế, đã có tới hơn 100 chiếc Bradley bị phá hủy theo nhiều báo cáo. 

Một chiếc M2 Bradley trên chiến trường Ukraine.

Chiếc xe này được thiết kế để có khả năng đối đầu với các xe tăng Liên Xô cấp thấp hơn như T-55 và được cho là đã tỏ ra hiệu quả trong các vai trò như vậy trong Chiến tranh vùng Vịnh. Tuy nhiên, khả năng sống sót của Bradley trên các chiến trường thế kỷ 21 và đặc biệt là trước những lực lượng mạnh như quân đội Nga thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn. 

Đáng chú ý là Nga đã triển khai trực thăng tấn công Ka-52 Alligator với số lượng lớn cho các nhiệm vụ chống thiết giáp ở Ukraine và được trang bị tên lửa Vikhr-1. Liệu tên lửa này có những khả năng như Kalashnikov đã tuyên bố hay không vẫn chưa chắc chắn, vì lớp giáp bảo vệ của Bradley kém hơn rất nhiều so với xe tăng chiến đấu chủ lực.

Lê Hưng (Nguồn: Military Watch)

Tin mới