Theo thông tin ban đầu, khoảng 3h ngày 28/9, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam.
Khi đoàn tàu đến Khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km, đầu máy của tàu bị trật bánh khỏi đường ray.
Tàu chở hàng trật đường ray ở Thừa Thiên - Huế. (Ảnh: V.N)
Được biết, đây là vụ tàu trật bánh thứ 5 xảy ra ở khu vực đường sắt thuộc huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế trong 2 tháng nay.
Cách đây 2 tuần, tàu SE6 khi đi qua Khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu (Thừa Thiên - Huế) cũng bị trật bánh khiến 252 hành khách bị ảnh hưởng, tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt tạm thời.
Cụ thể, khoảng 13h ngày 15/9, tàu SE6 đi theo hướng Nam - Bắc khi tới Km 751+620 Khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu đoạn qua Tổ dân phố Hói Dừa (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) thì toa tầu thứ 6 bị trận bánh khỏi đường ray.
Theo Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên, sự cố khiến tuyến đường sắc Bắc - Nam bị tắc tạm thời. Có 252 hành khách bị ảnh hưởng và số hành khách sau đó đã được di chuyển chờ tiếp tục hành trình.
Sau hàng loạt vụ tàu trật đường ray, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ tàu trật ray. Kết quả kiểm tra cho thấy chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguyên nhân tàu trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.