Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức Mỹ nói Israel cài chất nổ vào máy nhắn tin bán cho Hezbollah

(VTC News) -

Israel đã tiến hành chiến dịch chống lại Hezbollah bằng cách giấu vật liệu nổ trong lô máy nhắn tin do Đài Loan sản xuất và nhập khẩu vào Lebanon.

Theo một số quan chức, các máy nhắn tin mà Hezbollah đặt mua từ Gold Apollo ở Đài Loan đã bị can thiệp trước khi đến Lebanon. Hầu hết máy nhắn tin nói trên là mẫu AP924. Ngoài ra, lô hàng còn có ba mẫu Gold Apollo.

Vật liệu nổ chỉ nặng khoảng 28g đến 56g và được cấy bên cạnh pin của mỗi máy nhắn tin. Chúng còn có một công tắc để kích hoạt vật liệu nổ từ xa.

Sự việc nổ máy nhắn tin khiến ít nhất 9 người thiệt mạng. (Ảnh: Getty)

Lúc 15h30 (giờ địa phương) tại Lebanon, máy nhắn tin đã nhận tin nhắn đến từ ban lãnh đạo Hezbollah. Nội dung tin nhắn được xác định là thông điệp kích hoạt chất nổ.

Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad nói với truyền thông nhà nước rằng ít nhất 9 người đã thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương. Các thiết bị này được lập trình để kêu bíp trong vài giây trước khi phát nổ.

Hezbollah cáo buộc Israel dàn dựng vụ tấn công, nhưng họ lại mô tả chi tiết sự việc khá hạn chế. Israel không bình luận về vụ tấn công và không thừa nhận đứng sau vụ tấn công.

Nhiều chuyên gia an ninh mạng độc lập nghiên cứu cảnh quay về cuộc tấn công cho biết rõ ràng sức mạnh và tốc độ của vụ nổ là do một loại vật liệu nổ gây ra.

"Những máy nhắn tin này có khả năng được sửa đổi theo cách nào đó để gây ra những vụ nổ như thế này, quy mô và sức mạnh của vụ nổ cho thấy không chỉ có pin gây ra", chuyên gia nghiên cứu tại công ty phần mềm WithSecure và cố vấn về tội phạm mạng của Europol, ông Mikko Hypponen thông tin.

Nhà phân tích và nghiên cứu an ninh mạng người Israel tại Đại học Tel Aviv, bà Keren Elazari tiết lộ thêm cuộc tấn công nhắm vào Hezbollah nơi dễ bị tổn thương nhất.

Đầu năm 2024, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hạn chế nghiêm ngặt việc sử dụng điện thoại di động vì ông cho rằng điện thoại dễ bị Israel giám sát, theo một số quan chức cũng như chuyên gia an ninh.

"Cuộc tấn công này đã đánh trúng vào gót chân Achilles của họ vì họ phá hủy một phương tiện truyền thông trung tâm. Chúng tôi từng thấy những loại thiết bị này, máy nhắn tin bị nhắm mục tiêu trước đây, nhưng không phải trong một cuộc tấn công tinh vi như thế này", bà Keren Elazari nói

Một số quan chức cho biết, hơn 3.000 máy nhắn tin được đặt hàng từ Gold Apollo ở Đài Loan. Hezbollah phân phối máy nhắn tin cho thành viên của mình trên khắp Lebanon, một số máy đã đến tay đồng minh Hezbollah ở Iran và Syria. Cuộc tấn công của Israel ảnh hưởng đến máy nhắn tin được bật và nhận tin nhắn.

Kông Anh

Tin mới