Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Putin tuyên bố thay đổi học thuyết hạt nhân của Nga 

(VTC News) -

Tổng thống Vladimir Putin đã vạch ra những thay đổi dự kiến ​​sẽ được đưa vào học thuyết hạt nhân của Nga.

Trong cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga hôm 25/9, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ điều chỉnh học thuyết hạt nhân của nước này. Tài liệu xác định thời điểm Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để giải quyết "các mối đe dọa và rủi ro quân sự mới".

Đặc biệt, ông Putin cho biết, Nga sẽ coi "hành tấn công Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân" là "cuộc tấn công chung vào Liên bang Nga". 

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Ông Putin cũng cho biết Moskva sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân ngay cả khi đáp trả một cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí thông thường tạo ra "mối đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền của Nga". Tháng trước, Ukraine thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới, kiểm soát lãnh thổ ở Nga lần đầu tiên kể từ khi xung đột bùng phát và đã vận động Washington cho phép sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Cuộc tranh luận về mối đe dọa từ việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân lên đến đỉnh điểm vào tuần này với chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine tới Mỹ, trong đó lãnh đạo Ukraine tiếp tục vận động hành lang để sử dụng tên lửa của phương Tây chống lại các mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Ông Putin cho rằng động thái như vậy sẽ "có nghĩa là các nước NATO - Mỹ và các nước châu Âu, đang trong tình trạng chiến tranh với Nga".

Hôm 25/9, nhà lãnh đạo Nga cho biết Moskva sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu phát hiện có một vụ phóng tên lửa, máy bay hoặc máy bay không người lái ồ ạt nhằm vào nước này.

Học thuyết hiện tại của Nga cho rằng sự răn đe hạt nhân của Nga chủ yếu nhắm vào các quốc gia và liên minh có vũ khí hạt nhân. Và có một cách diễn đạt khác cho các vụ tấn công thông thường có thể kích hoạt việc sử dụng hạt nhân, chỉ rõ rằng một cuộc tấn công như vậy phải đe dọa "sự tồn vong của nhà nước".

Ông Putin mô tả học thuyết mới là "bản thảo", và điện Kremlin sẽ không công bố ngay lập tức. 

Kông Anh

Tin mới