Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những cách bảo vệ não bộ khi thức khuya xem bóng đá

(VTC News) -

Việc thức khuya liên tục xem các trận bóng có thể gây đảo lộn nhịp sinh học, ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ.

Theo BS.CKI Phạm Mạnh Hoàn, Trưởng phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và Thử nghiệm lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, người hâm mộ thể thao khi xem bóng đá, nhất là đội bóng mình yêu thích thường cảm thấy hồi hộp, phấn khích hoặc tức giận.

Các căng thẳng thần kinh có thể khiến cơ thể sản sinh nhiều gốc tự do - yếu tố làm tổn thương mạch máu và giảm dẫn truyền thần kinh. Việc thức khuya liên tục xem các trận bóng có thể gây đảo lộn nhịp sinh học, khó đi vào giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ.

Để giảm tối đa các ảnh hưởng tiêu cực đến não, mọi người nê cânn đối lại thời gian và đảm bảo ngủ đủ thời lượng. Ví dụ, khi muốn xem trận bóng vào 2h, bạn có thể sắp xếp đi ngủ từ 21-22h, rồi 2h sáng thức dậy, xem đến 4h và sau đó ngủ lại.

Thức khuya xem bóng đá cũng kích thích cơ thể thèm ăn vặt, đồ ăn nhanh và các loại rượu bia. Tuy nhiên, những thực phẩm này chứa nhiều calo và cholesterol, có thể cản trở quá trình trao đổi chất và gây khó ngủ. Do đó, thay vì lạm dụng thực phẩm nhiều năng lượng và chất kích thích, bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm nhẹ nhàng như trái cây, trứng luộc, sữa chua, nước ép.

Thức khuya liên tục xem các trận bóng có thể gây đảo lộn nhịp sinh học. (Ảnh minh hoạ)

Việc sử dụng các thiết bị màn hình như tivi, màn chiếu, máy tính, điện thoại để xem bóng đá vào ban đêm cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này có thể ức chế cơ thể giải phóng melatonin, phá vỡ chu kỳ của giấc ngủ và gây khó ngủ. Chỉ cần trải qua một đêm thiếu ngủ, trí nhớ ngắn hạn bị ảnh hưởng, từ đó giảm hiệu suất làm việc.

Bộ não của người bị thiếu ngủ dễ tạo ra những ký ức sai lệch, giảm khả năng nhớ lại thông tin quan trọng, ngay cả khi đi ngủ đúng giờ trở lại. Thức khuya kéo dài có thể trở thành thói quen, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.

Song song việc chọn thực phẩm lành mạnh, người đam mê bóng đá có thể bổ sung dưỡng chất giúp chăm sóc não bộ chuyên biệt như blueberry (việt quất) và ginkgo Biloba (bạch quả). Bộ đôi tinh chất thiên nhiên này kết hợp với nhau cho tác dụng hiệp đồng, góp phần chống gốc tự do, tăng cường lưu thông oxy và dưỡng chất lên não, cải thiện kết nối thần kinh. Nhờ đó, những người thường xuyên thức khuya có thể cải thiện giấc ngủ, tăng cường sự tập trung và trí nhớ.

Kết thúc mùa bóng đá, thức khuya rất dễ trở thành thói quen nếu mọi người không chủ động chấm dứt nó. Vì vậy, ngay khi mùa bóng đá kết thúc, bạn nên thiết lập lại đồng hồ sinh học tự nhiên của giấc ngủ bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm cho tất cả các ngày trong tuần.

Tốt nhất, mọi người nên đi ngủ sớm (trước 23h), dừng sử dụng thiết bị điện tử khoảng 2 tiếng trước khi ngủ, tránh uống thức uống chứa chất kích thích tối thiểu 4 tiếng trước giờ đi ngủ để có giấc ngủ ngon và sâu. Lịch trình này sẽ đảm bảo thời gian ngủ cần thiết (từ 7-9 giờ) để cơ thể phục hồi và tái tạo.

Trường hợp thức khuya dẫn đến khó ngủ hoặc mất ngủ kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn giải pháp khắc phục phù hợp.

Như Loan

Tin mới