Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhiều cư dân tại chung cư The Golden An Khánh bất ngờ bị dừng cấp sổ hồng

(VTC News) -

Nhiều cư dân tại chung cư The Golden An Khánh đã nộp đủ tiền mua nhà, nhưng lại bất ngờ bị dừng cấp sổ hồng, trong khi 1.500 căn hộ khác đã được cấp trước đó.

Mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

Phản ánh đến báo điện tử VTC News, chị Nguyễn Thị Thuý - Chủ căn hộ 507 Toà 18 T2 lô HH6, chung cư The Golden An Khánh (thuộc khu đô thị mới Nam An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, gia đình chị ký hợp đồng mua bán căn hộ từ năm 2015, đến năm 2016 thì chuyển về ở.

Từ năm 2016, nhiều hộ gia đình sống tại toà 18T1 và 18T2 The Golden An Khánh đã tiến hành các thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng).

Nhà chị Thuý do phải vay ngân hàng, nên chị chưa thể làm sổ hồng sớm được. Đến năm 2021 thì chị Thuý bất ngờ khi biết thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp sổ hồng tại dự án. Đến thời điểm tạm dừng này đã có khoảng 1.500 hộ dân được cấp, chỉ còn khoảng 150 - 200 căn hộ vẫn đang làm thủ tục và chưa được cấp.

"Tôi rất hoang mang vì không hiểu sao đại đa số các hộ dân đều đã có sổ đỏ, mà tới gia đình tôi, dù đã đóng 100% giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà - Hoàng Long, nhưng lại bị tạm dừng việc làm sổ", chị Thuý lo lắng nói.

Theo tìm hiểu của Phóng viên VTC News, 2 tòa nhà 18T1, 18T2 chung cư The Golden An Khánh thuộc dự án khu đô thị mới Nam An Khánh nằm trong quy hoạch phân khu đô thị S3, TP. Hà Nội. Cư dân nhận bàn giao căn hộ và thanh lý hợp đồng mua bán từ năm 2016, chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà - Hoàng Long.

Theo thông báo số 3638 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ngày 25/3/2021, dự án này bị tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp sổ hồng các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) của chủ đầu tư đối với lô đất HH6 (lô đất hiện đang có 2 toà 18T1 và 18T2 mà cư dân phản ánh). Việc kiểm tra này thực hiện theo kết luận Thanh tra số 4052/KL-TTTP ngày 6/11/2017.

Cụ thể, kết luận Thanh tra số 4052 về dự án Golden An Khánh Lô HH6 có nội dung: "Diện tích sàn xây dựng công trình điều chỉnh lên thành 188.412 m2; giảm tỷ trọng sàn dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê và tăng tỷ trọng nhà ở, hệ số sử dụng đất 7.89 lần. Thanh tra TP. Hà Nội thấy cần xem xét nghĩa vụ tài chính của Công ty CP Sông Đà - Hoàng Long theo quy định của pháp luật (nếu có) khi thực hiện dự án chung cư cao tầng dịch vụ thương mại HH6 trên lô đất HH6 thuộc khu đô thị Nam An Khánh".

Kết luận thanh tra của Hà Nội cũng nêu rõ nội dung giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dụng, Cục thuế Hà Nội và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định của pháp luật (nếu có) của Công ty CP Sông Đà - Hoàng Long đối với dự án khu chung cư cao tầng, dịch vụ thương mại tại Lô HH6 thuộc khu đô thị mới Nam An Khánh.

Nhiều cư dân tại chung cư The Golden An Khánh bất ngờ bị dừng cấp sổ hồng.

Điều đáng nói, kể từ khi có kết luận thanh tra này, nhiều hộ dân đã nộp hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất và vẫn được cấp sổ hồng.

Chỉ đến năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới ra thông báo số 3638 tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất cho các hộ dân còn lại.

Chậm thực hiện kết luận thanh tra

Kể từ khi có kết luận Thanh tra số 4052 năm 2017, đến nay đã 7 năm và trong khoảng thời gian này, Hà Nội đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện kết luận thanh tra này.

Cụ thể, ngày 23/12/2021, Thanh tra thành phố Hà Nội có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội về việc thực hiện sau thanh tra, kiểm tra đối với dự án The Golden An Khánh.

Tại văn bản này, Thanh tra thành phố Hà Nội cho biết, trong 7 sở, ngành và cơ quan, đơn vị phải thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra chỉ có 4 đơn vị đã thực hiện, còn 3 đơn vị chưa thực hiện là Sở Tài nguyên và Môi trường phải rút kinh nghiệm do chậm thực hiện kết luận thanh tra và phải chủ trì thực hiện kiểm tra, rà soát nghĩa vụ tài chính của dự án; Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp thực hiện kiểm tra, rà soát nghĩa vụ tài chính của dự án; Sở Xây dựng phối hợp thực hiện kiểm tra, rà soát nghĩa vụ tài chính của dự án.

Do đó, Thanh tra thành phố Hà Nội tiếp tục kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chậm thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về xử lý sau thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội. Đồng thời, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại các văn bản trước đó về xử lý sau thanh tra, kiểm tra.

Tuy nhiên, Công ty CP Sông Đà - Hoàng Long và các bên liên quan vẫn chưa giải quyết, tháo gỡ vướng mắc và thực hiện kết luận thanh tra để làm cơ sở tiếp tục cấp sổ cho người dân theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội vừa có văn bản 10613 ngày 21/8/2024 gửi cư dân và công ty CP Sông Đà - Hoàng Long trả lời đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại tòa nhà 18T1-18T2, lô HH6, chung cư The Golden An Khánh.

Theo đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, đơn vị này đã đề nghị công ty CP Sông Đà - Hoàng Long liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện kiểm tra, rà soát xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định của pháp luật (nếu có) theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và kết luận của thanh tra thành phố Hà Nội về dự án The Golden An Khánh.

"Tuy nhiên, đến nay, công ty CP Sông Đà - Hoàng Long chưa có báo cáo về việc việc khắc phục các nội dung nếu trên do vậy Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội không có sơ sở báo cáo và thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án nêu trên", Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội nêu.

Để có cơ sở xem xét việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp tục đề nghị công ty CP Sông Đà - Hoàng Long khẩn trương liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để thực hiện kiểm tra, rà soát xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định của pháp luật (nếu có).

Sau khi có kết quả được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chủ đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính vào ngân sách Nhà nước (nếu có), Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội sẽ báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tại dự án theo quy định.

Sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, ngày 9/9/2024, công ty CP Sông Đà - Hoàng Long có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị, công ty này nộp trước số tiền hơn 6,688 tỷ đồng tiền sử dụng đất cho diện tích lô đất HH6.

Đồng thời, trong thời gian chờ kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để thực hiện kiểm tra, rà soát nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định của pháp luật (nếu có), Sông Đà - Hoàng Long đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư tại dự án khu chung cư cao tầng dịch vụ thương mại HH6.

Đại diện một cư dân sống tại dự án The Golden An Khánh cho biết, nhiều hộ dân đã gửi đơn lần thứ 7 và kiến nghị đến Thanh tra Chính phủ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất cho cư dân như đối với hơn 90% trường hợp đã được cấp trước đó để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cư dân.

"Chúng tôi đề nghị các bên liên quan của TP. Hà Nội và Công ty Sông Đà Hoàng Long sớm thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội, thanh tra dự án The Golden An Khánh để làm cơ sở tiếp tục cấp sổ hồng cho dân. Các bên đẩy đi đẩy lại như thời gian qua thì hàng trăm cư dân chúng tôi chẳng biết bao giờ mới được nhận sổ hồng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và kinh tế của chúng tôi", đại diện cư dân nhấn mạnh.

Châu Anh

Tin mới