Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Nga Lavrov: Rất nhiều lính Mỹ có mặt ở Ukraine

(VTC News) -

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc "hàng trăm" quân nhân Mỹ đã được triển khai tới Ukraine.

RT đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với kênh Channel One của Nga mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói có sự can dự sâu của Mỹ ở Ukraine. Ông cho biết, sự can dự này ngày càng gia tăng bất chấp những lời đảm bảo nhiều lần từ các nhà lãnh đạo Mỹ rằng binh sĩ nước này sẽ không đóng vai trò gì trong cuộc xung đột ở Ukraine.

“Hàng chục, thậm chí có thể hàng trăm lính Mỹ đang ở Ukraine. Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng ít nhất một tầng tòa nhà trụ sở Cục An ninh quốc gia Ukraine", Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Reuters)

Ông Lavrov cũng tuyên bố tùy viên quân sự Mỹ tại Kiev đã đưa ra lời khuyên quan trọng cho chính quyền Ukraine. “Các chuyên gia quân sự Mỹ không chỉ tham gia vào các chuyến thăm tới trụ sở Bộ quốc phòng Ukraine mà bằng nhiều cách khác nhau, họ tư vấn trực tiếp cho quân đội Ukraine đang chiến đấu trên tiền tuyến", ông nói.

Theo Ngoại trưởng Nga, Mỹ đã cử nhóm chuyên gia đặc biệt tới Ukraine để theo dõi dòng vũ khí phương Tây chảy vào nước này. Nhóm này được thành lập sau khi các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ các chuyến hàng vũ khí hàng tỷ USD viện trợ cho Kiev.

Đầu tháng 12, ông Lavrov cũng cho rằng Mỹ và NATO đang trực tiếp can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho quân đội Ukraine. Việc huấn luyện quân sự của NATO cho binh sĩ Ukraine được thực hiện trên lãnh thổ Anh, Đức, Italia và nhiều nước khác.

Ông Lavrov cho hay, phương Tây cũng gửi đội ngũ lính đánh thuê cùng thông tin tình báo tới Ukraine.

Đến nay, Washington đã viện trợ quân sự trực tiếp trị giá hơn 20 tỷ USD cho Ukraine, bên cạnh đó là khoản kinh phí của "Sáng kiến ​​hỗ trợ an ninh Ukraine" và hàng tỷ USD hỗ trợ kinh tế và nhân đạo cho Kiev. Giới chức Mỹ cam kết tiếp tục chính sách viện trợ cho Kiev.

Nga cảnh báo phương Tây không nên gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này chỉ khiến xung đột kéo dài, làm gia tăng thương vong và gây hậu quả lâu dài đối với Ukraine.

Moskva cho rằng, cuộc xung đột đang diễn ra không khác gì một “cuộc chiến ủy nhiệm”. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói, Nga đang chiến đấu với “toàn bộ cỗ máy quân sự phương Tây”.

Kông Anh

Tin mới