Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nghệ nhân làng gốm 500 năm tuổi nặn đất sét, 'trình làng' linh vật Quý Mão

(VTC News) -

Từ những khối đất sét, qua đôi bàn tay khéo léo, nghệ nhân làng gốm Thanh Hà đã nhào nặn và "trình làng" tượng mèo nhân dịp Tết Quý Mão 2023.

Những ngày tiệm cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, làng gốm Thanh Hà, phường Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tràn ngập bầu không khí nhộn nhịp. Các nghệ nhân trong làng gốm 500 năm tuổi nằm trải dài men theo bờ sông Thu Bồn vẫn tất bật nhào nặn đất sét để sản xuất mèo gốm.

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, nghệ nhân Lê Văn Nhật (34 tuổi) được chính quyền địa phương giao trọng trách làm tượng mèo để trưng bày dọc các trục đường dẫn vào làng gốm nhằm phục vụ khách du lịch tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

"Để nhào nặn nên bức tượng mèo không quá công phu nhưng đòi hỏi sự khéo léo và kiên trì. Công đoạn tạo hình chiếm phần lớn thời gian, đây cũng là khâu khó nhất" - anh Nhật chia sẻ.

Tỉ mẩn khắc họa từng chi nhỏ nhắn, thanh mảnh của mèo.

Đặc biệt, mèo là con vật nhỏ bé với bộ lông bao phủ dày đặc, vậy nên người thợ cần đánh được lớp lông mèo đẹp, nhìn vào phải tạo cảm giác mềm mại, sinh động.

Để hoàn thiện các công đoạn, nhiều nghệ nhân làng gốm Thanh Hà phải mất gần một tháng. "Vì thời tiết cận Tết mưa lạnh, ít nắng, nên tượng đất ráo đến đâu thì tôi sẽ đắp đất sét đến đó. Đất sét phải cứng, chắc chắn mới đưa vào lò nung" - anh Nhật nói.

Dịp Tết năm nay, các cơ sở của làng gốm Thanh Hà cung ứng cho thị trường hàng trăm chú mèo bằng gốm với đủ kích cỡ và đa dạng mẫu mã.

THANH BA

Tin mới