Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Ngày đầu các phường mới sáp nhập ở TP.HCM: 'Vào việc ngay để phục vụ người dân'

(VTC News) -

Ngày đầu tiên các phường mới sáp nhập tại TP.HCM hoạt động bình thường, không có ảnh hưởng nào; cán bộ công chức đảm bảo nhiệm vụ được giao và không bị gián đoạn.

7h30 sáng 2/1 mới bắt đầu vào giờ làm việc nhưng từ sáng sớm, cán bộ, công chức Phường 1, quận Bình Thạnh; Phường 14, quận Gò Vấp; Phường 4, quận Phú Nhuận, có mặt đầy đủ tại trụ sở để chào hỏi, làm quen trước khi bắt tay vào làm việc trong ngày đầu tiên các phường mới sáp nhập đi vào hoạt động.

Với chị Trần Thị Xuân Ánh, công chức văn phòng thống kê của Phường 1, quận Bình Thạnh, thì hôm nay là một ngày đặc biệt - ngày đầu làm việc tại trụ sở mới. Đây là địa bàn rộng, quy mô dân số đông, khối lượng công việc nhiều hơn trước kia nhưng chị cho biết đã sẵn sàng tinh thần để "vào việc ngay để phục vụ người dân".

Với tâm thế của một người trẻ, chị Ánh xem đây không chỉ là sự thay đổi mà còn là cơ hội để thích nghi và phát triển trong môi trường mới. Dù việc thay đổi môi trường làm việc có phần khác lạ, nhưng chị Ánh nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo và đồng nghiệp. 

Một phòng làm việc tại trụ sở UBND Phường 1, quận Bình Thạnh.

Các anh chị đã giúp đỡ từ việc vận chuyển hồ sơ, máy móc đến hướng dẫn những công việc cụ thể tại nơi làm việc mới. Điều này giúp tôi cảm thấy bớt lo lắng hơn”, chị Ánh nói.

Cũng theo chị Ánh, khi chuyển qua đơn vị mới, mọi người tận tình hướng dẫn cho chị từ cách sắp xếp hồ sơ đến các thủ tục hành chính đặc thù tại đây.

"Điều này giúp tôi nhanh chóng hòa nhập và tự tin hơn trong công việc. Năm mới, công việc mới, chỗ làm mới, mọi thứ có khác đi nhưng trách nhiệm và tinh thần làm việc vẫn vậy. Tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao”, chị Ánh bày tỏ.

Chị Trần Thị Xuân Ánh, công chức văn phòng thống kê của Phường 1, quận Bình Thạnh trong ngày đầu làm việc sau khi sáp nhập phường.

Theo chị, việc sáp nhập không chỉ là một thay đổi mang tính tổ chức, mà còn là cơ hội để học hỏi, thích nghi và phát triển bản thân trong một môi trường làm việc mới. “Tôi tin rằng, với sự đồng lòng và hỗ trợ từ tập thể, những khó khăn ban đầu sẽ nhanh chóng vượt qua”, chị Ánh chia sẻ. 

Trong đợt sắp xếp này, Phường 3 sẽ được sáp nhập vào Phường 1 và lấy tên mới là Phường 1. Ông Trần Đăng Khoa, Chủ tịch UBND Phường 1, quận Bình Thạnh chia sẻ rằng, lãnh đạo hai đơn vị cũ đã phối hợp sắp xếp mọi thứ một cách khoa học, vì vậy không có trường hợp nào bị tinh giản biên chế. Chỉ duy nhất một người tự nguyện viết đơn xin nghỉ.

Hiện tại, tất cả cán bộ, công chức vẫn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hoạt động tại phường diễn ra suôn sẻ, không bị gián đoạn.

“Hôm nay là ngày đầu tiên thực hiện sáp nhập hai phường, nhưng công việc vẫn hoạt động bình thường, không có bất kỳ ảnh hưởng nào lớn”, ông Khoa cho biết.

Cán bộ Phường 1 giải đáp thắc mắc cho người dân.

Ông cũng thừa nhận việc sáp nhập chắc chắn sẽ có tác động đến người dân, đặc biệt là liên quan đến việc thay đổi các giấy tờ hành chính. Tuy nhiên, phường cam kết hỗ trợ tối đa, đảm bảo không thu phí khi làm các thủ tục thay đổi.

“Những khó khăn mà người dân có thể gặp phải đã được các cán bộ công chức nắm bắt và sẵn sàng hướng dẫn. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa ghi nhận vấn đề phát sinh nào”, ông nhấn mạnh.

Đối với cán bộ chuyển từ đơn vị cũ sang đơn vị mới, ông Khoa chia sẻ rằng việc thay đổi môi trường làm việc chắc chắn mang lại nhiều tâm tư. Tuy nhiên, lãnh đạo đã chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức họp mặt toàn thể cán bộ để phân công nhiệm vụ cụ thể, bố trí chỗ ngồi và trang thiết bị cần thiết.

“Chúng tôi đảm bảo khi chuyển qua, cán bộ sẽ bắt tay vào công việc ngay lập tức, không làm gián đoạn bất kỳ hoạt động nào của phường”, ông Khoa nói và khẳng định việc sáp nhập phường không chỉ là nhiệm vụ hành chính mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, hướng đến xây dựng một bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Trụ sở UBND Phường 4, quận Phú Nhuận.

Tại trụ sở UBND Phường 4, quận Phú Nhuận lúc 7h sáng 2/1, không khí làm việc tất bật đã bắt đầu. Các cán bộ phường liên tục ra vào, trên tay ôm những tập hồ sơ, chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên của năm 2025. Một cán bộ cho biết, Phường 4 hiện đã dọn dẹp trụ sở sau quá trình sáp nhập để sẵn sàng phục vụ người dân.

Đến khoảng 8h, UBND Phường 4 đón người dân đầu tiên đến làm thủ tục. Bà Nguyễn Thị Lựu, cư dân Phường 4 đến để nhờ cập nhật thông tin bảo hiểm y tế. Bà chia sẻ rằng trước đây đã được phường thông báo sớm về việc sáp nhập giữa Phường 3 và Phường 4.

“Tôi nghe thông tin từ trước và được dặn chỉ cần đến khi nào cần thiết, nên rất yên tâm. Hôm nay đến đây, thấy các cán bộ vẫn là những người quen, niềm nở như trước, tôi rất vui", bà Lựu chia sẻ.

Tương tự, bà Trần Thị Ngọc Loan, cư dân Phường 3 cũ (nay là Phường 4), cũng được con gái chở đến làm hồ sơ. Trước đó, bà ghé trụ sở UBND Phường 3 cũ trên đường Phan Đăng Lưu và được hướng dẫn đến trụ sở Phường 4.

Bà Nguyễn Thị Lựu, cư dân Phường 4 đến để cập nhật thông tin bảo hiểm y tế.

Bà Loan cho hay: “Tôi đã thấy thông báo trên Zalo của phường từ trước, nhưng vì địa chỉ nhà vẫn thuộc Phường 3 cũ nên cũng lo lắng về việc thay đổi giấy tờ. Sắp tới, tôi sẽ tranh thủ đến phường để cập nhật thông tin".

Chủ tịch UBND Phường 4, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, đợt sáp nhập này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ nhân dân. Theo bà, Phường 3 đã chính thức sáp nhập vào Phường 4 và giữ nguyên tên gọi Phường 4.

“Việc di dời và sắp xếp dù có phần vất vả, nhưng toàn thể cán bộ vẫn giữ tinh thần làm việc tích cực để đảm bảo tiến độ”, bà Hà nói và khẳng định, quá trình sáp nhập không ảnh hưởng đến công việc của cán bộ, công chức, viên chức cũng như việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

 Không gian làm việc tại trụ sở UBND Phường 4, quận Bình Thạnh.

Trong kế hoạch sắp xếp, sáp nhập, hai Khu phố 8 và 9 của Phường 13 (cũ) sẽ được sáp nhập vào Phường 14 để hình thành Phường 14 (mới) quận Gò Vấp.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch UBND Phường 14 (quận Gò Vấp) cho biết, phường đã chủ động triển khai các công tác sáp nhập ngay từ khi có đề án. Công tác tuyên truyền đã được thực hiện đầy đủ để người dân nắm rõ thông tin về quá trình sắp xếp, cũng như các vấn đề liên quan đến việc cập nhật, thay đổi thông tin trên giấy tờ.

Người dân đến giao dịch vẫn được giải quyết bình thường và không cần lo lắng về bất kỳ khó khăn nào", ông Dũng khẳng định.

Ông Dũng cũng cho hay, theo chỉ đạo của TP.HCM, trong giai đoạn phường mới bắt đầu hoạt động, các giấy tờ vẫn sử dụng thông tin của phường cũ sẽ tiếp tục được thừa nhận và giải quyết bình thường cho đến khi có đợt cấp đổi theo quy định. Hiện người dân không cần thiết phải vội vàng đến cơ quan chức năng để thay đổi thông tin trên giấy tờ.

 Người dân đến làm việc tại trụ sở UBND Phường 14, quận Gò Vấp.

Phường 14 sau sáp nhập hiện có diện tích 230 hecta và dân số hơn 64.000 người. UBND quận Gò Vấp đã bổ sung thêm số lượng công chức và nhân sự không chuyên trách để đáp ứng nhu cầu quản lý của phường mới.

Hiện tại, phường có 16 công chức chuyên môn và 18 người hoạt động không chuyên trách, tăng cường đáng kể so với trước đây. Trong ngày đầu tiên, số lượng hồ sơ giao dịch tại UBND phường vẫn duy trì ở mức bình thường.

Theo Nghị quyết 1278/2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025), TP.HCM thực hiện sắp xếp 80 phường thuộc 10 quận gồm 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận. Sau sắp xếp, TP.HCM có 22 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 16 quận, 5 huyện và 1 thành phố; 273 đơn vị hành chính cấp xã gồm 210 phường, 58 xã và 5 thị trấn.

Chiều 11/12/2024, HĐND TP.HCM thông qua nghị quyết về việc đồng ý chi gần 175 tỷ đồng hỗ trợ cho gần 1.000 cán bộ dôi dư, tinh giản biên chế sau khi sáp nhập 80 phường. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 11/12/2024. 

Hoàng Thọ

Tin mới