Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga lo ngại NATO tấn công hạt nhân

(VTC News) -

Nga cho rằng NATO đang phát triển năng lực để thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân tàn phá nhằm vào nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với TASS hôm 27/1, Cục trưởng Cục Kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Vladimir Yermakov cáo buộc Mỹ đang trong quá trình hiện đại hóa năng lực nguyên tử của mình ở châu Âu và đã triển khai tên lửa trên các vùng lãnh thổ của một số các quốc gia thành viên khác.

“Theo phân tích của các chuyên gia, có 5 quốc gia NATO phi hạt nhân hóa đang nắm giữ khoảng 200 quả bom hạt nhân B61 của Mỹ. Ngoài ra còn có cơ sở hạ tầng hỗ trợ việc triển khai hoạt động của các loại vũ khí này, có khả năng tiếp cận lãnh thổ Nga và tấn công nhiều địa điểm, bao gồm cả những địa điểm chiến lược”, ông Vladimir Yermakov nói.

Nga quan ngại trước năng lực hạt nhân của NATO. 

Theo ông Vladimir Yermakovtrong, các tên lửa được kiểm soát bởi Washington. “Có 'các sứ mệnh hạt nhân chung' giữa các nước NATO, trong đó các thành viên phi hạt nhân của liên minh quân sự này tham gia các khóa huấn luyện để phát triển năng lực hạt nhân của Mỹ, chống lại chúng tôi", ông Vladimir Yermakovtrong cho biết.

Ông  Vladimir Yermakovtrong cũng nói rằng, việc Mỹ rút vũ khí hạt nhân khỏi châu Âu là một trong những mục tiêu hàng đầu của Moskva trong các cuộc đàm phán an ninh đang diễn ra. 

“Chúng tôi kiên quyết rằng 'các sứ mệnh hạt nhân chung' của NATO phải được dừng lại ngay lập tức, tất cả vũ khí hạt nhân của Mỹ phải quay trở lại lãnh thổ Mỹ và cơ sở hạ tầng cho phép triển khai nhanh chóng của NATO phải được gỡ bỏ", ông Vladimir Yermakovtrong cho biết thêm.

Hôm 27/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ sự thất vọng trước phản ứng của Mỹ đối với các đề xuất an ninh của Moskva.

"Chúng tôi không thể chấp nhận được của việc NATO mở rộng thêm về phía Đông và triển khai các vũ khí có sức hủy diệt cao có thể đe dọa lãnh thổ của Liên bang Nga", ông Sergey Lavrov cho hay.

Kông Anh

Tin mới