Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vaccine AstraZeneca chống biến chủng COVID-19 gốc Anh có hiệu quả tới 75%

(VTC News) -

Các nhà nghiên cứu đại học Oxford cho biết, Vaccine AstraZeneca hiệu quả trong chống biến chủng COVID-19 có nguồn gốc từ Anh.

Dù chưa được kiểm duyệt, báo cáo của đại học Oxford cho biết, vaccine COVID-19 do AstraZeneca và đại học này phát triển có hiệu quả đến 74,6% đối với biến chủng virus có nguồn gốc từ Anh - còn gọi là B.1.1.7. 

Hiệu suất với B.1.1.7 tương đương với virus SARS-CoV-2, mang lại tín hiệu đầy khích lệ cho thế giới và những quốc gia đang đặt niềm tin vào vaccine của AstraZeneca. 

Tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 của AstraZeneca ở Anh. (Ảnh: New York Times)

Hiện tại, 5 loại vaccine hàng đầu thế giới có thể chống lại biến chủng mới đang lây lan trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy biến chủng virus mới có thể làm giảm hiệu quả của các loại vaccine này, làm gia tăng áp lực lên các quốc gia trong việc nghiên cứu và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. 

Để xác định hiệu quả của vaccine với loại biến chủng mới, các nhà khoa học ở Oxford phải giả trình tự của các phần tử virus trong khoảng thời gian 3 tháng trước - thời điểm biến chủng B.1.1.7 được phát hiện ở Anh. Họ cũng nghiên cứu cả mẫu máu của người tham gia thử nghiệm lâm sàng, xác định biến chủng mới có khả năng né tránh kháng thể do vaccine tạo ra.  

Biến chủng B.1.1.7 được phát hiện ở Anh đầu tiên, sau đó lan ra hơn 70 quốc gia khác. Hệ thống Y tế Anh ước tính tỷ lệ lây nhiễm của biến chủng này cao hơn từ 25-40% so với các dạng khác của SARS-CoV-2.

Báo cáo của Oxford không đề cập đến khả năng kháng biến chủng gốc Nam Phi (B.1.351). Hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục các thử nghiệm tương tự trong phòng thí nghiệm để tìm hiểu tác động của vaccine với các biến chủng. 

Vaccine của AstraZeneca đã được chấp nhận ở gần 50 quốc gia, không bao gồm Mỹ. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chờ đợi kết quả thử nghiệm lâm sàng trên 30.000 người tham gia đối với vaccine này. Dự kiến, trong tháng 2/2021, kết quả sẽ được công bố và AstraZeneca ​​sẽ có đủ dữ liệu an toàn để xin giấy phép sử dụng khẩn cấp từ FDA vào đầu tháng 3.

Tại Mỹ, biến chủng B.1.1.7 đã được xác định ở 33 tiểu bang, nhưng mức độ lây lan của nó vẫn chưa được biết rõ vì thiếu chương trình giám sát quốc gia. Các quan chức y tế liên bang cảnh báo nó có thể trở thành dạng virus chiếm ưu thế ở Mỹ vào tháng 3.

Nguồn:

Tin mới