Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, từ 1/11, BHXH Hải Phòng khảo sát trực tuyến sự hài lòng của dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Ông Mạc Thanh Giang - Phó Giám đốc BHXH thành phố, cho biết: Trước đây, việc khảo sát, đo lường được làm trực tiếp tại bộ phận “Một cửa" của BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện. Mức điểm bình quân đạt được 7,5/8 điểm. Từ đầu tháng 11, việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp được triển khai bằng 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến.
BHXH Hải Phòng khảo sát trực tuyến sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)
Cụ thể, cơ quan BHXH khảo sát trực tuyến thông qua việc gửi link hoặc mã QR code qua địa chỉ email của cá nhân, đại diện tổ chức; khảo sát trực tiếp thông qua phiếu khảo sát, tiếp xúc trực tiếp để lấy thông tin.
Bên cạnh khảo sát tại bộ phận “Một cửa”, cơ quan BHXH còn khảo sát đối với tổ chức dịch vụ thu, tổ chức dịch vụ chi trả chế độ, các cơ sở khám, chữa bệnh... Đây là một trong những bước tiến mới nhằm cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Theo BHXH Hải Phòng, hiện nay, cơ quan đã triển khai số hóa hồ sơ và giấy tờ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua nhiều nền tảng, bao gồm Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia, Cổng DVC của BHXH Hải Phòng, ứng dụng VssID - BHXH số…
Các dịch vụ: giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp… đã được tích hợp chung vào DVC.
Từ đầu năm 2024 đến nay, BHXH Hải Phòng tiếp nhận và xử lý gia hạn 3.949 thẻ BHYT tự động theo hộ gia đình (gia hạn đơn lẻ cho từng người); tiếp nhận và giải quyết 15.502 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 568 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí; tiếp nhận từ cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 2.385 trường hợp.
Cùng với đó, BHXH tiếp tục triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua một cửa liên thông, giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Trong 10 tháng năm 2024, BHXH tiếp nhận 294.522 hồ sơ, trong đó qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến là 185.367 hồ sơ; qua bộ phận “Một cửa” là 88.390 hồ sơ.
Tổng số tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính và giao dịch điện tử là 428.855 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 74,32% trên tổng số 577.028 hồ sơ tiếp nhận và trả, tăng so với cùng kỳ 2%. 10 tháng, đã có 20.762 cá nhân sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, tăng gấp đôi số người sử dụng so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2023 có 10.128 người).
BHXH Hải Phòng cũng thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng (trừ sổ BHXH) để cập nhật lên Hệ thống Lưu trữ tập trung. Từ đó, giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho người thụ hưởng. 10 tháng năm 2024, đơn vị này đã thực hiện số hóa 22.950 hồ sơ.
Ông Mạc Thanh Giang - Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng - làm việc trực tiếp với đại diện các Tổ chức dịch vụ thu.
Thời gian tới, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, BHXH thành phố tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ BHXH, BHYT, niêm yết, công khai các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH; đa dạng hóa các “kênh” truyền thông, thông tin, hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử.
Trụ sở BHXH một số quận, huyện lắp đặt màn hình LED hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục hành chính; công khai hòm thư góp ý để tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
“BHXH Hải Phòng tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận “Một cửa” và quầy giao dịch của BHXH tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công các quận, huyện; thường xuyên kiểm tra, kiểm tra đột xuất các bộ phận nghiệp vụ để kịp thời chấn chỉnh những bất cập, nhắc nhở công chức, viên chức thực hiện tốt quy định của ngành.
Trong quá trình tiến hành khảo sát, cơ quan BHXH thực hiện nghiêm việc bảo mật thông tin, hợp tác khảo sát lấy ý kiến đánh giá, bảo đảm hiệu quả” – Phó Giám đốc BHXH thành phố Mạc Thanh Giang thông tin.