Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điều phối viên COVID-19 cúi gằm khi Tổng thống Trump họp báo

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên nhóm chuyên trách chống COVID-19 của Nhà Trắng, cúi mặt khi Trump đề cập việc "tiêm thuốc khử trùng" để diệt nCoV.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên nhóm chuyên trách chống COVID-19 của Nhà Trắng, cúi mặt khi Trump đề cập việc "tiêm thuốc khử trùng" để diệt nCoV.

Tiến sĩ Birx, chuyên gia y tế hàng đầu trong nhóm chuyên trách chống nCoV của Nhà Trắng, hôm 23/4 tham dự cuộc họp báo hàng ngày về COVID-19 do Tổng thống Donald Trump chủ trì. Tuy nhiên, video do truyền thông quay lại cho thấy bà dường như "hoang mang" khi nghe Trump bày tỏ mong muốn tìm cách nghiên cứu việc chiếu tia cực tím hay tiêm thuốc khử trùng cho người nhiễm virus.

"Hãy tưởng tượng việc chúng ta chiếu vào có thể một chùm tia cực tím hoặc một chùm sáng rất mạnh", Trump nói. Ông sau đó quay sang Birx và nói: "Tôi nghĩ bà đã nói rằng chúng chưa được kiểm chứng, nhưng bà sẽ thử nghiệm phương pháp đó".

Video: Điều phối viên COVID-19 cúi gằm khi Tổng thống Trump họp báo

"Và rồi tôi nói, giả sử ta đưa ánh sáng vào trong cơ thể, bằng cách chiếu qua da hoặc cách nào khác. Và tôi nghĩ bà cũng đã nói rằng cũng sẽ thử biện pháp đó. Nghe thú vị đấy", Tổng thống Mỹ nói tiếp.

Tiến sĩ Birx ngồi ở hàng ghế bên cạnh, liên tục chớp mắt tỏ vẻ hoài nghi. Bà có lúc cúi gằm mặt xuống, không nhìn về phía Trump, dường như cố nén một tiếng thở dài.

"Tôi thấy chất khử trùng hạ gục virus trong một phút, một phút thôi. Và có cách nào để chúng ta làm điều tương tự bằng cách tiêm vào bên trong cơ thể hay tẩy sạch chúng không?", Trump tiếp tục phát biểu trước các phóng viên.

Trump quay sang hỏi rằng liệu tiến sĩ Birx đã nghe về liệu pháp dùng "nhiệt độ và ánh sáng" để điều trị người nhiễm virus chưa.

"Đó không phải phương pháp điều trị. Sốt là tốt, nó giúp cơ thể bạn phản ứng với virus, nhưng tôi chưa từng thấy liệu pháp nhiệt độ và ánh sáng nào", tiến sĩ Birx trả lời.

Ý tưởng "tiêm thuốc khử trùng" và "chiếu ánh sáng" vào cơ thể bệnh nhân nCoV của Trump đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi trong dư luận, khi các chuyên gia y tế kịch liệt phản đối, cho rằng đây là phương pháp "tự sát". Thậm chí một số nhà sản xuất chất khử trùng của Mỹ đã phải ra khuyến cáo rằng sản phẩm của họ không được dùng để tiêm vào cơ thể.

Trước phản ứng của dư luận, trong cuộc họp báo ngày 24/4, Trump nói đây chỉ là "lời châm biếm" để xem phản ứng của truyền thông và ông không khuyến khích mọi người làm theo. Tuy nhiên, Trump tiếp tục nêu quan điểm ánh sáng và chất khử trùng có thể giúp diệt nCoV.

Trump nhiều lần ca ngợi những phương pháp điều trị nCoV chưa qua kiểm chứng trong các cuộc họp báo tại Nhà Trắng, trong đó có thuốc trị sốt rét chứa hoạt chất hydroxychloroquine. Nhiều quan chức y tế cảnh báo việc dùng thuốc chứa hydroxychloroquine để trị nCoV có thể gây ra nguy hiểm.

Nguồn: Vnexpress

Tin mới