Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dân Trung Quốc tức giận khi vệ tinh công ty Mỹ suýt va vào trạm vũ trụ

(VTC News) -

Cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích tham vọng không gian của Elon Musk, sau khi vệ tinh SpaceX được cho là suýt va chạm với trạm vũ trụ Trung Quốc hai lần.

Các vệ tinh của Starlink Internet Services, bộ phận thuộc công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Musk, đã có hai lần "chạm trán gần" với trạm vũ trụ Trung Quốc vào ngày 1/7 và ngày 21/10, theo tài liệu do Trung Quốc gửi đầu tháng này cho cơ quan không gian Liên hợp quốc.

"Vì lý do an toàn, Trạm Vũ trụ Trung Quốc đã thực hiện kiểm soát tránh va chạm", Trung Quốc cho biết. SpaceX chưa đưa ra bình luận, các khiếu nại không được xác minh một cách độc lập, theo Reuters. 

(Ảnh minh họa)

Cư dân mạng Trung Quốc tức giận trước thông tin này. Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, một người dùng ví vệ tinh Starlink là "đống rác không gian", trong khi một người khác mô tả chúng là "vũ khí chiến tranh không gian của Mỹ".

Với gần 30.000 vệ tinh và các mảnh vỡ khác được cho là đang quay quanh Trái đất, các nhà khoa học đã kêu gọi các chính phủ chia sẻ dữ liệu với nhau để giảm nguy cơ xảy ra các vụ va chạm không gian. Riêng SpaceX đã triển khai gần 1.900 vệ tinh để phục vụ dịch vụ mạng băng thông rộng Starlink và đang lên kế hoạch triển khai nhiều hơn nữa.

"Những rủi ro của Starlink đang dần được phơi bày, cả nhân loại sẽ phải trả giá cho các hoạt động kinh doanh của họ", một người dùng tên Chen Haiying bình luận. 

Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA buộc phải ngừng đột ngột một chuyến đi vào không gian vào cuối tháng 11, vì rủi ro từ các mảnh vỡ không gian. Musk khi đó đáp lại rằng một số quỹ đạo vệ tinh Starlink đã được điều chỉnh để giảm khả năng va chạm.

Musk đã trở thành một nhân vật nổi tiếng ở Trung Quốc, mặc dù hoạt động kinh doanh xe điện của Tesla đang bị các cơ quan quản lý tại Bắc Kinh giám sát ngày càng chặt chẽ. Một sự cố xảy ra hồi tháng 4 khi khách hàng leo lên nóc xe Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải để phản đối dịch vụ chăm sóc khách hàng kém.

Phương Anh

Tin mới