Theo đó, từ năm 2020 đến tháng 6/2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng UBND tỉnh Đắk Nông vẫn duy trì công tác tiếp công dân, bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.
Kết quả thống kê, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Đắk Nông tiếp 378 lượt với 725 người dân. So với các năm trước, số lượng công dân đến kiến nghị, phản ánh giảm nhiều. Có nhiều thời điểm, Chủ tịch UBND tỉnh duy trì lịch tiếp công dân nhưng không có người đến. Hiện, Đắk Nông có 8 vụ việc tồn đọng.
Nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài, đông người trên địa bàn tỉnh cũng được lãnh đạo UBND tỉnh tiếp, đối thoại, xem xét giải quyết theo quy định. Một số vụ việc phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh và cấp phó trực tiếp xuống hiện trường, đối thoại với người dân như tại dự án điện gió Đắk Song, dự án bô xít xã Nhân Cơ...
Một góc Đắk Nông.
Đặc biệt, ngày 17/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh cùng hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 19 người dân đại diện cho 176 người khiếu kiện tại huyện Krông Nô.
Với những công dân đề nghị gặp trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tiếp công dân báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét, xử lý hoặc giao các phó chủ tịch UBND tỉnh tiếp.
Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đôi lúc việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh tuy chưa bảo đảm theo quy định nhưng những tâm tư, nguyện vọng của người dân khi đến trụ sở ban tiếp công dân tỉnh và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân được quan tâm, xem xét, giải quyết.
Có nhiều ngày theo lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng không có công dân đến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân theo ủy quyền của Chủ tịch nhưng do sơ suất, đơn vị tham mưu không tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Mặt khác, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Đắk Nông 3 lần chuyển giao Chủ tịch UBND tỉnh nên các nội dung chuyển tiếp chưa kịp thời, ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất.
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá kết quả giám sát trên cơ sở kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, là một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài; lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã nhìn thấy thiếu sót trên và sẽ khắc phục trong thời gian tới.