Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại sứ Nga: Kẻ phá hoại đường ống Nord Stream âm mưu cắt đứt quan hệ Nga - Âu

(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng, vụ nổ làm hư hại đường ống Nord Stream nhằm cắt đứt quan hệ năng lượng cùng có lợi giữa Nga và châu Âu.

"Cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt về mặt an ninh tiền lệ rất nguy hiểm. Các mục tiêu quan trọng, dù ở đâu, cũng có thể bị đe dọa. Hành động khủng bố này không thể được thực hiện nếu không có sự tham gia của chính phủ", tờ National Interest hôm 3/11 dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho hay.

"Rõ ràng, hành động phá hoại này nhằm phá vỡ hoàn toàn mối quan hệ năng lượng cùng có lợi giữa châu Âu và Nga. Mục tiêu là hướng người tiêu dùng trong khu vực sang sử dụng nguồn tài nguyên đắt tiền. Có thể là khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) của nước ngoài hoặc sản phầm từ công nghệ sạch mới", Đại sứ Anatoly Antonov cho biết thêm.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Ảnh: TASS).

Đại sứ Anatoly Antonov cho rằng, "người dân bình thường và cả ngành công nghiệp" sẽ phải hứng chịu hậu quả từ động thái như vậy. Ông nói quá trình phi công nghiệp hóa ở châu Âu đang đối mặt rủi ro, nhấn mạnh chỉ mang lợi ích cho nước Mỹ.

Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết, những rò rỉ có thể là kết quả của hành động phá hoại có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đường ống Nord Stream bị rò rỉ.

Thụy ĐIển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng biệt để thu thập thông tin và tài liệu riêng về sự cố ở đường ống Nord Stream.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 1/11 cho biết, Nga cũng bắt đầu điều tra nguyên nhân các vụ nổ của đường ống Nord Stream. 

Hôm 31/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom đã được phép kiểm tra những điểm nổ tại đường ống Nord Stream và phát hiện thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt này. Theo ông Putin, kết quả giám định cho thấy sự cố tại đường ống Nord Stream là một vụ tấn công khủng bố.

Kông Anh

Tin mới