Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cựu Tổng thống Peru lĩnh án hơn 20 năm tù về tội tham nhũng

Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo bị tuyên án 20 năm 6 tháng tù giam về tội nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Các nhà chức trách cáo buộc ông Alejandro Toledo đã nhận 35 triệu USD tiền hối lộ từ Odebrecht để đổi lấy việc cho phép xây dựng 650 km đường cao tốc nối Brazil với miền Nam Peru. Ban đầu chi phí xây dựng đoạn đường ước tính khoảng 507 triệu USD nhưng sau đó chính quyền Peru phải thanh toán tới 1,25 tỷ USD. Ông Toledo đã ký hợp đồng với Odebrecht để xây dựng con đường trên.

Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo. (Ảnh: Reuters)

Phiên tòa xét xử ông Alejandro Toledo kéo dài khoảng 1 năm. Các công tố viên kết tội dựa vào lời khai của ông Jorge Barata - cựu Giám đốc điều hành công ty Odebrecht và ông Josef Maiman - người cộng sự trước đây của Toledo. Trong khi đó, cựu Tổng thống Peru đã phủ nhận các cáo buộc rửa tiền và hành vi cấu kết phạm tội.

Sau phiên tòa, luật sư của ông Toledo cho biết thân chủ mình sẽ kháng cáo. Tuần trước, cựu Tổng thống Toledo đã yêu cầu tòa án cho phép ông thi hành án tại nhà vì đang mắc bệnh ung thư và bệnh tim. 

Ông Alejandro Toledo từng giữ chức Tổng thống Peru trong giai đoạn 2001 – 2006. Năm 2019, ông bị bắt tại nhà riêng ở Mỹ và bị dẫn độ về nước vào năm 2022 theo yêu cầu của phía Peru. 

Công ty Odebrecht, hiện là Novonor, đã trở thành tâm điểm trong vụ bê bối tham nhũng lớn nhất Mỹ Latinh. Năm 2016, công ty này thừa nhận hối lộ hàng trăm triệu USD cho các quan chức ở khoảng 10 quốc gia khu vực Mỹ Latinh để đảm bảo việc giành được các hợp đồng công trình công cộng lớn. Bộ Tư pháp Mỹ đã mở rộng điều tra tại các nước Mexico, Guatemala và Ecuador.

Ngoài ông Toledo, hai vị cựu Tổng thống Peru khác gồm ông Pedro Pablo Kuczynski và ông Ollanta Humala cũng đang bị điều tra do có liên quan đến vụ án Odebrecht.

Nguồn: Báo Tin tức

Tin mới