Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các bài thuốc chữa bệnh từ cây rau tầm bóp

(VTC News) -

Không chỉ là loại rau ăn mà tầm bóp còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh, dưới đây là các bài thuốc chữa bệnh từ cây rau tầm bóp.

Tổng quan về cây tầm bóp

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, nhiều nghiên cứu cho thấy, cây tầm bóp không chứa độc tính. Thân và quả tầm bóp được dùng để làm dược liệu:

Thành phần chính của tầm bóp

Quả của cây tầm bóp có thành phần chính là chất xơ, chất béo, protein, đường, Vitamin C, các khoáng chất (lưu huỳnh, sắt, kẽm, magie, canxi, photpho, clo, natri,..). Trong thân cây thì chứa các Physalin A-D, Physagulin A-G, các alkaloid.. Tầm bóp vị đắng, mát, quả chua nhẹ, có thể dùng để làm rau ăn. Trong đông y, các bộ phận của tầm bóp như thân, quả, lá, rễ đều có thể dùng làm thuốc. Cây tầm bóp có thể dùng tươi hoặc phơi khô đều được.

Một số tác dụng dược lý

Các chất trong cây tầm bóp được cho là có khả năng kích thích miễn dịch hiệu quả. Đặc biệt là khả năng chống tế bào ung thư, nhất là ung thư bạch cầu. Chất Physalin F và D có hoạt chất diệt tế bào ung thư ác tính. Chất Physalin B, D, F, G tác dụng tốt trong việc ức chế sự phát triển của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét.

Tầm bóp rất tốt cho sức khoẻ

Các bài thuốc chữa bệnh từ rau tầm bóp

Lương y Bùi Đắc Sáng (Hội đông y Hà Nội) cho biết, trong Đông y, cây tầm bóp vị đắng, tính mát, công dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, lợi thấp, tán kết. Chủ trị các chứng bệnh cảm sốt, tiểu đường, viêm họng, khan tiếng, ho khan hoặc ho có đờm, thủy đậu, ban đỏ, nóng trong, nôn ói, sưng đau yết hầu, bệnh tay chân miệng.

Một số bài thuốc từ cây tầm bóp

Chữa viêm họng, ho khan hoặc có đờm

- Chuẩn bị 50g cây tầm bóp tươi. Nếu dùng khô thì lấy 15g.

- Đem cây tầm bóp đi rửa sạch, sắc với 500ml chia uống nhiều lần trong ngày.

- Bạn nên kiên trì dùng thuốc liên tiếp trong ít nhất 3 đến 5 ngày để có được kết quả mong muốn.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

- Chuẩn bị 20-30g rễ tầm bóp tươi, 1 quả tim lợn, chu sa.

- Đem các nguyên liệu trên đi rửa sạch, cắt nhỏ rồi nấu chung với nhau trong khoảng 20 phút. Gạn lấy nước uống mỗi ngày một lần. Mỗi liệu trình dùng thuốc cần uống liên tục trong 5-7 ngày.

Điều trị tay chân miệng, nổi ban đỏ ngoài da, bệnh thủy đậu

- Dùng 50-100g tầm bóp tươi (tương đương 15–30g cây khô. Đem sắc thuốc lấy nước đặc uống cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Hỗ trợ điều trị các loại ung thư phổi, ruột, gan, cổ tử cung, vòm họng, mũi

- Lấy 30g cây tầm bóp khô, 40g cây bách giải. Cho 2 nguyên liệu trên vào ấm sắc cùng 1,5 lít nước. Khi nước sôi vặn nhỏ lửa cho đến khi cạn còn 700ml thì ngưng. Chia ra uống 2 hoặc 3 lần trong ngày.

Cải thiện hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật

- Lấy lượng đủ dùng lá và đọt non cây tầm bóp tươi. Đem nguyên liệu đi nấu canh hoặc luộc ăn thay rau trong bữa chính. Mỗi tuần ăn 2-3 lần để nâng cao thể trạng, góp phần phòng chống ung thư, tiểu đường và các bệnh lý khác.

Trị mụn nhọt

- Dùng cây tầm bóp tươi đem giã rồi vắt lấy nước để uống hằng ngày, bã cây đắp nơi bệnh.

Trị nhọt vú, đinh độc

- Dùng 40–80g tầm bóp tươi đem giã nát vắt lấy nước uống còn bã đắp ngoài. Có thể nấu nước cây tầm bóp để rửa hằng ngày.ista 

Thanh Thanh

Tin mới