Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất công khai người bỏ cọc đấu giá đất

Để tránh tình trạng thổi giá, trục lợi thông qua đấu giá đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương công khai thông tin người bỏ cọc.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản diễn ra chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nêu nhiều vấn đề liên quan đến tình hình đấu giá đất thời gian qua.

Theo ông, việc lập, công khai quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở chưa được thực hiện bài bản, công khai, minh bạch đã tạo điều kiện để các đối tượng đầu cơ đất đai. Các địa phương thiếu sự chủ động trong việc tạo quỹ đất để đấu giá dẫn đến nhu cầu đất ở, nhà ở của người dân không được đáp ứng trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, một số người tham gia đấu giá đất không thực sự có nhu cầu về đất ở, nhà ở mà chủ yếu đầu cơ, thao túng giá thông qua việc đẩy giá cao, thổi giá và bán lại ngay để thu lợi hoặc tạo mặt bằng giá ảo đối với các khu vực xung quanh.

Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại hội nghị, ngày 8/10. (Ảnh: VGP)

Thậm chí, sau khi đấu giá, một số người chưa nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn theo quy chế đấu giá, có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận không tốt tại một số địa phương.

Thứ trưởng cũng cho biết có địa phương sử dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh, thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá đất thực tế, dẫn đến giá trúng đấu giá và giá khởi điểm chênh lệch lớn. Mức giá khởi điểm thấp đã thu hút nhiều đối tượng tham gia đấu giá để kiếm lời.

"Qua nắm bắt tình hình nêu trên cho thấy những vấn đề nổi lên trong thời gian qua xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt ở một số địa phương", ông Lê Minh Ngân nói.

Từ thực tế này, Thứ trưởng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các địa phương khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch, điều chỉnh bảng giá đất.

Đặc biệt, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất giải pháp công khai người bỏ cọc nhằm hạn chế các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Giải pháp này từng được UBND TP Hà Nội yêu cầu các huyện thực hiện trong bối cảnh hoạt động đấu giá đất "nóng" lên trên địa bàn. Theo chỉ đạo của TP, UBND cấp huyện phải lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền. Danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Công an TP có trách nhiệm phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá đất, đồng thời đề xuất giải pháp ngăn chặn hoặc hạn chế việc tiếp tục tham gia đấu giá đối với các trường hợp đã từng tham gia đấu giá, trả giá cao "bất thường" để trúng đấu giá nhưng sau đó không nộp tiền.

Nguồn: Zing News

Tin mới