Chậm bàn giao nhà do nguyên nhân khách quan
Theo đó, trước phản ánh của một số khách hàng về việc chậm bàn giao căn hộ, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy - Chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cho rằng lý do phần nhiều do nguyên nhân khách quan.
Cụ thể, do ảnh hưởng của việc thi công nhà ga số 7 tuyến đường sắt số 3 từ ngày 30/8/2014 đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện việc rào đường, chắn đường trước cổng chính vào dự án, gây ảnh hưởng ít nhất 25% thời gian thi công (tương đương 110 ngày).
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cho biết, trong quá trình triển khai dự án, họ đã bị ảnh hưởng bởi một quyết định dừng thi công thiếu căn cứ của UBND phường Dịch Vọng từ 31/10/2015 - 3/2/2016 (tổng số ngày dừng 95 ngày).
Cũng do quyết định dừng thi công thiếu căn cứ trên, trong thời gian chờ đóng điện trở lại để thi công từ 3/2/2016 - 28/2/2016, như vậy công trình phải tạm dừng thêm 25 ngày nữa mới được đóng điện trở lại để thi công.
Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.
Quyết định dừng thi công của UBND phường Dịch Vọng cũng kéo theo việc, chủ đầu tư phải mất khá nhiều thời gian huy động nhân lực, thiết bị của các nhà thầu thi công trở lại (khoảng 30 ngày).
Một nguyên nhân nữa, theo chủ đầu tư, trong khoảng thời gian từ 8/11/2017 - 13/11/2017, công trình bị ảnh hưởng thi công bởi lệnh cấm đường phục vụ cho các sự kiện của Hội nghị APEC 2017. Ngoài ra, theo thống kê của chủ đầu tư, do ảnh hưởng của đợt mưa bão kéo dài ở miền Bắc, đơn vị thi công cũng đã phải dừng thi công khoảng 35 ngày.
Như vậy, theo tính toán của chủ đầu tư, trong tổng số ngày chậm bàn giao dự kiến (từ 1/10/2016-30/12/2017) là 456 ngày thì có 301 ngày công trình bị ảnh hưởng thời gian tiến độ thi công từ những nguyên nhân trên.
“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc công trình bị ảnh hưởng tiến độ thi công do những yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng đúng thời hạn.
Số ngày chúng tôi chậm bàn giao là 155 ngày sẽ được tính tiền cho khách hàng phụ thuộc vào thời gian của từng hợp đồng và tiến độ nộp tiền mua nhà mà khách hàng đã ký với chủ đầu tư. Mong các khách hàng thấu hiểu và chia sẻ cùng chúng tôi” - đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy nói.
Về việc thanh toán tiền phạt chậm giao nhà cho khách hàng, đại diện chủ đầu thư cho biết, số tiền phạt do chậm bàn giao căn hộ sẽ được tính cho từng khách hàng căn cứ vào hợp đồng mà khách hàng đã ký với chủ đầu tư.
Nếu khách hàng thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ thanh toán tiền mua căn hộ theo quy định công ty sẽ trả tiền phạt chậm bàn giao, ngược lại nếu khách hàng không thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ thanh toán tiền mua căn hộ theo quy định, hai bên sẽ giải quyết theo đúng quy định của hợp đồng mua bán nhà đã ký tại phụ lục 2.
Đồng thời, thời hạn thanh toán tiền phạt do chậm bàn giao nhà sẽ được tính đối trừ vào thanh toán đợt cuối cho khách hàng khi nhận bàn giao căn hộ.
Đối với phần diện tích tăng theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư cho biết, đơn vị cũng đã xuất trình cho các khách hàng các tài liệu liên quan đến quy hoạch được điều chỉnh, thay đổi tăng (giảm) diện tích của một số căn hộ theo Giấy phép Quy hoạch số 3449/GPQH ngày 26/8/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội; Hồ sơ Thiết kế kỹ thuật bản gốc kèm theo văn bản số 296/HĐXD-QLTK ngày 14/3/2016 của Cục quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng thẩm định về thiết kế kỹ thuật tại công trình số 302 phố Cầu Giấy.
Đại diện chủ đầu tư khẳng định, sẽ làm hết sức mình để bảo đảm quyền lợi của khách hàng mua nhà và sẽ tiếp từng khách hàng là chủ hợp đồng để giải quyết các thắc mắc theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký.
Chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cùng khách hàng
Trong khi đó, tại cuộc họp ngày 15/3/2018 Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy đã tổ chức buổi làm việc với Ban đại diện để giải quyết kiến nghị của một số khách hàng liên quan đến việc mua căn hộ tại dự án 302 Cầu Giấy.
Tại cuộc họp hai bên đã thống nhất một số nội dung. Sau đó, chủ đầu tư dự án 302 Cầu Giấy cũng đã có thông báo và trả lời khách hàng.
Theo đó, chủ đầu tư cho biết, đối với khách hàng thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ thanh toán theo quy định của hợp đồng, không tính ngày ân hạn thì được tính số ngày số ngày chậm bàn giao căn hộ. Cụ thể:
Khách hàng ký hợp đồng có thời hạn bàn giao ngày 31/3/2016 (chưa bao gồm 180 ngày ân hạn (hoặc 360 ngày ân hạn) theo quy định của hợp đồng), tính theo mốc gửi thông báo ngày 31/3/2018 thì được tính số ngày chậm bàn giao là:
+ Tối đa 250 ngày đối với các khách hàng có mức lãi suất chậm bàn giao là 0,05%/ngày, mức lãi suất áp dụng thực hiện hai bên sẽ thương thảo phù hợp với quy định của pháp luật.
+ Tối đa 350 ngày đối với khách hàng có mức lãi suất chậm bàn giao theo mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng của Ngân hàng BIDV theo quy định của Hợp đồng hai bên đã ký.
Khách hàng có nghĩa vụ thanh toán 95% tổng giá trị thực tế của hợp đồng mua bán trước khi nhận bàn giao nhà (theo diện tích thực tế ghi trên thông báo bàn giao, hợp đồng và phụ lục hợp đồng của từng khách hàng). 5% tổng giá trị thực tế của hợp đồng mua bán còn lại sẽ thanh toán khi chủ đầu tư có Thông báo làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.
Các khách hàng có nghĩa vụ thanh toán tiền mua căn hộ, kinh phí bảo trì 2% (theo quy định Luật nhà ở), phí quản lý tòa nhà và các khoản phí khác như điện, nước, internet, truyền hình cáp…theo thỏa thuận. Thời hạn nhận bàn giao căn hộ chậm nhất là ngày 29/4/2018.
Ngoài ra, với nội dung Ban đại diện đề xuất đối với một số khách hàng vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng, chậm thanh toán tiền mua căn hộ cũng được hưởng tiền lãi chậm bàn giao như các khách hàng nộp tiền mua căn hộ đúng tiến độ và đầy đủ theo quy định hợp đồng, chủ đầu tư cho rằng việc này là không có cơ sở để chủ đầu tư thực hiện vì đây là một trong những nguyên nhân chính bất khả kháng dẫn đến chậm thi công và chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng.
“Những điểm thỏa thuận giữa ban đại diện và chủ đầu tư tại cuộc họp cũng như biên bản làm việc ngày 15/3/2018 chỉ áp dụng cho những khách hàng đã thực hiện “Thanh toán đầy đủ và đúng hạn số tiền mua căn hộ…” theo khoản 6.2 Điều 6, Điểm a và các quy định của hợp đồng hai bên đã ký” - chủ đầu tư nêu rõ.
Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án 302 Cầu Giấy cũng cho rằng, để chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cùng khách hàng, chủ đầu tư có phương án hỗ trợ ngoài quy định của Hợp đồng cho các khách hàng có thiện chí hợp tác như sau:
+ Khách hàng có tổng số ngày vi phạm chậm nộp tiền của tiền của tất cả các đợt là: từ 01 ngày đến 15 ngày thì mức hỗ trợ là 1,5% tính trên số tiền thực tế đã nộp của từng đợt trên số ngày của lần nộp tiền đầu tiên đến ngày nộp tiền để nhận bàn giao căn hộ (giới hạn tối đa đến mốc ngày 31/03/2018). Các đợt nộp tiền khác mốc thời gian nêu trên sẽ bị giảm trừ số ngày tương ứng.
+ Khách hàng có tổng số ngày vi phạm chậm nộp tiền của tiền của tất cả các đợt là: từ 16 ngày đến 30 ngày thì mức hỗ trợ là 1% tính trên số tiền thực tế đã nộp của từng đợt trên số ngày của lần nộp tiền đầu tiên đến ngày nộp tiền để nhận bàn giao căn hộ (giới hạn tối đa đến mốc ngày 31/03/2018). Các đợt nộp tiền khác mốc thời gian nêu trên sẽ bị giảm trừ số ngày tương ứng.
Các trường hợp khác không được chủ đầu tư hỗ trợ, căn cứ vào điểm b, khoản 12.1, Điều 12; “Nếu quá 30 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán mà bên mua không thanh toán đủ số tiền thanh toán cùng với khoản tiền lãi, bên Bán có quyến đơn phương chấm dứt Hợp đồng và không phải bồi thường cho bên Mua…”. Khi giải quyết sẽ căn cứ vào Hợp đồng cụ thể của từng khách hàng.
Chủ đầu tư dự án 302 Cầu Giấy cũng nhấn mạnh, các khách hàng khẩn trương thanh toán tiền trước ngày 15/4/2018 và nhận bàn giao căn hộ. Trường hợp vẫn có tranh chấp xảy ra, thỏa thuận ở trên không còn giá trị thực hiện và hai bên sẽ giải quyết theo đúng quy định của hợp đồng và pháp luật hiện hành.