Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ăn dưa hấu có tăng cân?

(VTC News) -

Dưa hấu - một trong những loại quả được ưa chuộng mỗi dịp hè về bởi hương vị ngon ngọt thanh mát, nhưng ăn dưa hấu có tăng cân không?

Dưa hấu - tên khoa học là Citrullus lanatus, một loại trái cây có nguồn gốc từ miền nam châu Phi. Dưa hấu hình dáng khá to, tròn với vỏ bên ngoài màu xanh lá cây đậm, phần nhân bên trong màu đỏ ăn được. Dù có ngoại hình khá to nhưng thành phần chủ yếu của dưa hấu là nước, chiếm tới 92% và rất ít calo. 

Dưa hấu chứa bao nhiêu calo? 

Bài đăng trên website của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chỉ ra nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, một quả dưa hấu có chiều dài 15 inch x đường kính 7,5 inch và chứa khoảng 1.360 calo.  

Lượng calo của dưa hấu đến từ các thành phần như carbohydrate, chủ yếu được tạo ra từ các loại đường tự nhiên sucrose, fructose và glucose. Nhờ những loại đường tự nhiên này mà dưa hấu vị ngọt. Hàm lượng carbohydrate thấp nên việc ăn dưa hấu không khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. 

Thông thường, khi ăn dưa hấu sẽ cắt thành các lát nhỏ miếng vừa ăn và mỗi lát dưa hấu cũng chỉ cung cấp 86 calo cho cơ thể. 

Food Data Central của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) chỉ ra lượng calo khác nhau trong khẩu phần ăn của dưa hấu, trong đó: 

  • 1 cốc dưa hấu vừa chứa 46 calo 
  • 100gr dưa hấu chứa 30 calo
  • 1 cốc nước ép dưa hấu chứa 71 calo

Mặc dù chứa ít calo nhưng 1 lát dưa hấu 86 calo cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), 1 lát dưa hấu 86 calo cung cấp các loại vitamin và khoáng chất như sau: 

  • 25% vitamin C có khả năng chống lại vi trùng, bảo vệ bạn khỏi quá trình lão hóa sớm và làm dịu làn da kém sắc
  • 30% vitamin A tốt cho sức khỏe của đôi mắt và tăng cường hệ thống miễn dịch
  • 4% sắt giúp loại bỏ mệt mỏi và hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu
  • 2% canxi giúp xây dựng và hỗ trợ xương chắc khỏe 
  • 8% kali điều chỉnh huyết áp và giữ cân bằng mức độ hydrat hóa
  • 4% chất xơ giúp bạn cảm thấy bớt lo âu hơn

Như vậy, dưa hấu là loại trái cây chứa ít calo, thành phần chủ yếu là nước nên ăn dưa hấu không khiến bạn tăng cân, mà ngược lại còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Dưa hấu chứa ít calo, thành phần chủ yếu là nước nên ăn dưa hấu không khiến bạn tăng cân (Ảnh minh hoạ: Istock)

Lợi ích sức khỏe của dưa hấu

Báo Sức khoẻ & Đời sống trích sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS. Đỗ Tất Lợi thông tin, dưa hấu chứa nhiều nước, tác dụng giải nhiệt, bổ, mát nên được mọi người lựa chọn là món tráng miệng, giải khát, nhất là vào mùa hè. 

Hỗ trợ tiêu hoá và giải độc 

Thành phần chủ yếu của dưa hấu là nước, chiếm tới hơn 90% nên có thể hỗ trợ giải độc, lợi tiểu tự nhiên. Ăn dưa hấu giúp tăng cường chuyển hoá thành nước tiểu để vận chuyển bớt chất thải độc ra khỏi cơ thể. 

Hàm lượng nước và chất xơ trong dưa hấu cao nên cũng giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. 

Dưa hấu cung cấp nhiều vitamin C

Dưa hấu là nguồn thực phẩm nhiều vitamin C cho cơ thể, tác dụng bảo vệ sụn và xương, tăng tốc độ chữa lành các vết thương, vết thâm. 

Nguồn vitamin C dồi dào trong dưa hấu cũng là chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Giúp cho đôi mắt khỏe mạnh

Các chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò bảo vệ sức khỏe đôi mắt là beta - carotene, vitamin A, vitamin C, lutein và zeaxanthin và các chất dinh dưỡng này đều có trong dưa hấu

Cung cấp đủ beta-carotene trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa do tuổi tác.

Dưa hấu giúp giảm cân

Mặc dù dưa hấu chứa đường nhưng nó cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, lại có lượng calo thấp nên dưa hấu trở thành món ăn hỗ trợ giảm cân hiệu quả bằng cách ăn dưa hấu để thúc đẩy cảm giác no và kiềm chế cơn thèm ăn, từ đó giúp giảm cân hiệu quả và lành mạnh. 

Khánh An (tổng hợp)

Tin mới