Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vườn thú Phần Lan trả cặp gấu trúc Trung Quốc vì không đủ tiền nuôi

(VTC News) -

Một vườn thú tư nhân ở Phần Lan đã phải trả lại cặp gấu trúc đang sinh sống tại đây cho Trung Quốc do không còn đủ chi phí chăm sóc.

Ngày 24/9, ông Risto Sivonen, giám đốc vườn thú tư nhân Ahtari ở miền trung Phần Lan, cho biết sẽ trả lại cặp gấu trúc cho Trung Quốc vào tháng 11 tới, sớm hơn 8 năm so với dự định, do không còn đủ khả năng chi trả cho việc chăm sóc.

Gấu trúc khổng lồ Pyry và Lumi trong ngày khai trương Khu nghỉ dưỡng Snowpanda của Vườn thú Ahtari, Phần Lan, ngày 17/2/2018. (Ảnh: Reuters) 

Cặp gấu trúc Lumi và Pyry đến Phần Lan vào tháng 1/2018, vài tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm quốc gia Bắc Âu và ký một thỏa thuận chung về việc bảo vệ loài vật này. Phần Lan dự định nuôi cặp gấu trúc trong 15 năm.

Ông Sivonen cho biết vườn thú đã đầu tư 8,92 triệu USD để xây dựng nơi sinh sống cho cặp gấu trúc và chi 1,67 triệu USD mỗi năm để chăm sóc chúng, trong đó có phí bảo tồn trả cho Trung Quốc.

Vườn thú hy vọng những chú gấu trúc sẽ thu hút du khách, nhưng kể từ năm ngoái, vườn thú đã phải gánh khoản nợ ngày càng tăng do đại dịch COVID-19 hạn chế đi lại.

Lạm phát cũng làm tăng thêm chi phí chăm sóc gấu trúc trong khi chính phủ Phần Lan từ chối lời kêu gọi tài trợ của vườn thú vào năm 2023. Cuối cùng, vườn thú phải đưa ra phương án trả cặp gấu trúc về Trung Quốc.

Ông Sivonen cho biết các cuộc đàm phán để trả lại cặp gấu trúc kéo dài ba năm mới đạt được sự đồng thuận. Dự kiến, cặp gấu trúc sẽ được trao trả cho Trung Quốc vào tháng 11.

Bộ Ngoại giao Phần Lan tuyên bố việc trả lại gấu trúc là quyết định riêng do sở thú đưa ra, không liên quan đến chính phủ Phần Lan và không nên ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Trung Quốc xem gấu trúc như một chương trình ngoại giao, thường gửi loài vật này đến các sở thú nước ngoài nhằm tăng cường quan hệ thương mại, củng cố đối ngoại và nâng cao hình ảnh quốc tế.

Hoa Vũ

Tin mới