Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc bắt đầu trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp và nhân dân tệ

(VTC News) -

Thỏa thuận là một phần nỗ lực thúc đẩy của Moskva để giảm sự phụ thuộc vào đồng tiền Mỹ.

Theo Reuters, ngày 6/9, tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga cho biết đã ký một thỏa thuận để Trung Quốc bắt đầu thanh toán mua khí đốt bằng nhân dân tệ và rúp thay vì USD.

Thay đổi này là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng tiền Mỹ, đồng euro và các đồng tiền mạnh khác trong hệ thống ngân hàng và thương mại. Moskva tăng tốc quá trình này kể từ khi chịu tác động bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trung Quốc bắt đầu mua khí đốt Nga bằng đồng rúp và nhân dân tệ. (Ảnh minh họa: Reuters)

Ngoài ra, Nga đã và đang thiết lập mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Trung Quốc và các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia có thể trở thành thị trường mới để nước này xuất khẩu các sản phẩm hydrocacbon. Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller nói rằng việc cho phép thanh toán bằng đồng rúp của Nga và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc là động thái "đôi bên cùng có lợi" cho cả Gazprom và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc.

Ông nói: “Nó sẽ đơn giản hóa các quy trình tính toán, trở thành một ví dụ xuất sắc cho các công ty khác và tạo thêm động lực cho sự phát triển nền kinh tế của chúng tôi".

Gazprom chưa cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch hoặc cho biết khi nào các khoản thanh toán sẽ chuyển từ USD sang rúp và nhân dân tệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu năm đã buộc các khách hàng châu Âu phải mở tài khoản ngân hàng đồng rúp với Gazprombank và thanh toán bằng tiền Nga nếu họ muốn tiếp tục mua khí đốt của Nga. Một số công ty và quốc gia từ chối các điều khoản thanh toán này đã bị dừng cung cấp khí đốt. 

Trước chiến dịch quân sự tại Ukraine, Nga đã ký một bản gia hạn quan trọng trị giá 37,5 tỷ USD cho thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Trung Quốc. Nước này bắt đầu bơm khí đốt cho Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí đốt Sức mạnh Siberia (Power of Siberia) dài 3.000 km từ cuối năm 2019. Tổng thống Putin ca ngợi động thái khi đó là "sự kiện lịch sử thực sự, không chỉ đối với thị trường năng lượng toàn cầu, mà trên hết là đối với chúng tôi, Nga và Trung Quốc".

Phương Anh

Tin mới