Mỗi dịp cuối tuần tại công viên Nhân dân trung tâm thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), ở một góc được gọi là "chợ hôn nhân", rất đông các bậc cha mẹ đang tụ tập và trưng bày thông tin của những đứa con chưa lập gia đình như: thu nhập, trình độ học vấn, chiều cao, cân nặng… cũng như việc chúng sở hữu căn hộ hay xe hơi.
Cách đó một đoạn ngắn, cũng có nhóm người trẻ thế hệ GenZ cũng hào hứng trò chuyện và chia sẻ những thông tin "hẹn hò" tương tự, nhưng không phải của bản thân mà là của những chú mèo cưng họ nuôi.
Thông tin họ cung cấp về những con mèo không chỉ dừng lại ở độ tuổi và giống, mà còn cả những lời giới thiệu sáng tạo kỳ lạ: “Tôi ăn cá hồi mỗi tuần”; “Tôi tính cách vui vẻ, thấu hiểu những con mèo khác và không có thói quen xấu như cắn xé đồ đạc”; “Tôi bị mất khả năng sinh sản do một tai nạn và đang tìm kiếm tình yêu đích thực”; “Tôi đã độc thân từ khi sinh ra và tôi không thể chịu đựng được những lời đàm tiếu của hàng xóm nữa”...
Một thanh niên cầm tấm áp phích giới thiệu về chú mèo của mình tại công viên Nhân dân ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Sixthtone)
Sự kiện này do ứng dụng xã hội Soul tổ chức vào tháng 8 tại công viên, có tên là “Góc mai mối Meow”. Nó tạo ra một làn sóng quan tâm, phần lớn là trong giới trẻ đang tìm kiếm bạn tình cho thú cưng của họ và thậm chí cả chính họ.
Phương thức xem mắt mới của người trẻ Trung Quốc
Đối với nhiều người trẻ, họ đã không còn hứng thú với các cuộc xem mắt do gia đình hối thúc khi đến tuổi.
"Người trẻ không thích các cuộc hẹn hò bị sắp đặt. Họ thích tự sắp đặt cuộc hẹn của mình", một bài đăng trên mạng xã hội giải thích về câu chuyện đằng sau trao lưu mai mối cho mèo, thu hút hơn 24,5 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.
“Tìm kiếm một người bạn đồng hành cho thú cưng trong khi quan sát chủ nhân. Cách tiếp cận này mang lại một quá trình tìm hiểu thoải mái hơn nhiều thay vì tập trung vào các đặc điểm như thu nhập và trình độ học vấn", một người dùng mạng xã hội bình luận.
Trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ thậm chí còn đăng thông tin thú cưng để tìm kiếm tri kỷ cho chính mình. Có người còn khẳng định họ chỉ muốn hẹn hò với những người cũng nuôi thú cưng.
Echo Liu, người tham gia sự kiện mai mối cho mèo ở công viên Nhân dân, cho biết: "Nếu tôi gặp được người có nhà và xe nhưng không có chung tình yêu với mèo, tôi sẽ không cân nhắc hẹn hò với anh ấy".
Cô gái 27 tuổi cho biết thêm rằng cô đã ghi thông tin liên lạc của mình trên tấm áp phích về chú mèo mà cô mang đến công viên và có hai người đã kết bạn với cô ngay lập tức.
Một người phụ nữ xem áp phích lý lịch thú cưng tại công viên Nhân dân ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Sixthtone)
Trong một cuộc khảo sát trực tuyến của Soul, gần 90% trong số 857 người được hỏi cho biết họ thích thú cưng, gần một nửa cho biết họ sở hữu thú cưng và 25% chia sẻ hình ảnh và video về thú cưng của họ.
"Những người có cùng sở thích có nhiều khả năng đồng cảm với nhau hơn”, Fan Li, người đứng đầu Trung tâm tiếp thị của Soul, cho hay. “Chúng tôi hy vọng người dùng của chúng tôi có thể gặp gỡ những người bạn cũng yêu thích thú cưng”.
Tuy nhiên, tại công viên Nhân dân, nhóm người trẻ nuôi mèo cũng phải nhận những ánh nhìn không mấy thiện cảm từ các bậc phụ huynh đến đây để tìm bạn đời "lý tưởng" cho con mình.
“Các bậc cha mẹ cho rằng chúng tôi trẻ con và đang chơi đùa những trò lố bịch. Họ tin rằng các cô gái nên kết hôn với một người đàn ông thành phố có thu nhập cao, sở hữu nhà và xe. Họ nên ngừng những quan niệm áp đặt này”, Liu chia sẻ
Tuy nhiên, một số bà mẹ để ý đến những tấm áp phích mai mối cho mèo, không ngờ rằng lại có nhiều bạn trẻ yêu thích mèo đến vậy và tiếp thu ý tưởng mai mối này. “Họ nói rằng họ sẽ thêm tình yêu thú cưng vào lý lịch hẹn hò của con cái họ trong tương lại”, Liu nói.
Liu từng tham gia nhiều chương trình hẹn hò giấu mặt - hầu hết là do mẹ cô sắp xếp. Tuy nhiên, cô ấy cũng có một vài quy tắc của riêng mình, như đối phương cũng phải yêu thú cưng.
“Ngoại hình và tính cách của mèo cũng cho bạn biết chủ sở hữu chúng là người như thế nào. Tôi luôn xem xét kỹ lưỡng trang cá nhân của chủ sở hữu để xác định xem họ có thực sự yêu mèo hay không và cách họ đối xử với thú cưng của mình", Liu cho biết thêm hiện cô đang hẹn hò với một người đàn ông nuôi mèo trên mạng. Từ những cuộc nói chuyện về những con mèo của mình, họ dần cởi mở và chia sẻ cho nhau về sở thích cá nhân cho tới câu chuyện trong cuộc sống.
Trong khi đó, Juno Ling, 28 tuổi, cũng tham dự sự kiện mai mối cho mèo ở công viên dù cô không nuôi mèo. Cô đi cùng một người bạn sống nội tâm và yêu mèo.
"Tôi muốn bạn mình ra ngoài giao lưu nhiều hơn và gặp gỡ những người yêu mèo khác. Vì mèo không cần phải được dắt đi dạo như chó nên những người nuôi mèo hiếm khi có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với nhau”, Ling cho hay.
Với những người nuôi chó, Nico Cute Pet Planet, một nền tảng xã hội dành cho thú cưng, hàng tháng cũng tổ chức ít nhất một sự kiện “hẹn hò với chó” ở thành phố Nam Kinh và thu hút từ 30 đến 100 chú chó tham gia. Nhiều người ở xa vẫn mang thú cưng đến để góp vui.
Wang, người sáng lập Nico Cute Pet Planet, cho biết: “Những hoạt động hẹn hò thú cưng như này cũng này tạo cơ hội cho các những người chủ gặp gỡ và đi chơi với nhau”.